การจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพตามที่มาร์ซาโน
(Marzano: 2012) ได้นําเสนอกลวิธีการ
จัดการเรียนการสอนสรุปได้ 3 ส่วน คือ 1)
การสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ (Creating the Environment for Learning) ซึ่งกลวิธีในส่วนที่ 1 นี้จะเป็นพื้นฐานสําคัญให้กับการเรียนในทุกบทเรียน
เมื่อครูสร้าง สภาพแวดล้อมการเรียนรู้
ย่อมจูงใจและทําให้ผู้เรียนเกิดความคาดหวังและเรียนรู้อย่างมีความหมาย โดยการ
ดูแลให้ข้อมูลย้อนกลับ (Feedback) เพื่อการพัฒนาเปิดโอกาสให้ผู้เรียน
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ พัฒนาทักษะการ เรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
ตลอดจนเรียนรู้การติดตามและพัฒนาความรู้ของตนเอง 2) การช่วยพัฒนาความรู้ความ
อาจเห้กับผู้เรียน (Helping students Develop Understanding)
กลวิธีในส่วนที่ 2 นี้เป็นการช่วยผู้เรียนใน
การพัฒนาความรู้ความเข้าใจ
จัดลําดับองค์ความรู้และเชื่อมโยงความรู้เก่ากับองค์ความรู้ใหม่ จัดการกับ ความรู้
ตรวจสอบความรู้ สร้างมโนทัศน์ (Concept) ที่ถูกต้อง
ซึ่งกระบวนการบูรณาการและเรียนรู้ กระบวนการในแต่ละประเภทของความรู้จะเกี่ยวข้องกับ
(1) การสร้างขั้นตอนที่จําเป็นในแต่ละกระบวนการ " หรือทักษะ
(2) พัฒนามโนทัศน์และความเข้าใจในกระบวนการและการปฏิบัติอย่างหลากหลาย
(3)ปฏิบัติ ! ตามทักษะที่พัฒนาขึ้นอย่างเป็นประจํา และ 3) ช่วยผู้เรียนในการขยายและประยุกต์ใช้ความรู้ (Helping students
Extend and Apply Knowledge) กลวิธีในส่วนที่ 3 คือ ช่วยขยายและประยุกต์ใช้ความรู้ คือ เป็นการ
ช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้มากกว่าคําตอบที่ถูกต้อง (right answer) โดยให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้ ขยายองค์ ) ความรู้ โดยนําความรู้กับไปใช้ในโลกแห่งความเป็นจริง
(Real-world Contexts) โดยใช้กระบวนการของเหตุ
1 และผล และถึงเป็นการเรียนรู้อย่างมีความหมาย
จากกลวิธีการสอนดังกล่าวเมื่อพิจารณาตามหลักการ
Universal Design (UD) จะเกี่ยวข้องกับการ
ออกแบบผลิตภัณฑ์และสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ที่คนในทุกช่วงอายุและความสามารถที่แตกต่างกันสามารถ
ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด (Story, Mueller, & Mace, 1998) เมื่อนํา Universal Design (TUD) มาใช้
ทางการศึกษาจึงเป็นการออกแบบเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียนทุกคน ได้แก่
การสอนที่ใช้สื่อ และ วิธีการแบบต่างๆ เช่น การบรรยาย การรวมกันอภิปราย
การทํางานกลุ่ม การสอนโดยใช้อินเตอร์เน็ต ห้องปฏิบัติการ การออกฝึกภาคสนาม เป็นต้น
รวมทั้งการออกแบบหลักสูตรที่สนองต่อผู้เรียน ความสามารถในห้องเรียน
(สํานักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา, 2555: 4-6) Universal Design ( นํามาใช้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการศึกษา
อาทิ คอมพิวเตอร์ เว็ปไซต์ ซอร์ฟแวร์ หนังสือคู่มือ และเค ใช้ในห้องทดลอง ฯลฯ
และนํามาปรับใช้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม อาทิ หอพัก ห้องเรียน อาคาร ห้องสมุด
และคอร์สรายวิชาเรียนทางไกล เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น