วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2562

การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล (Universal Design for Instruction)

การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล (Universal Design for Instruction)
U : การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล (Universal Design for Instruction UDI) เป็นการ ออกแบบการสอนที่ผู้สอนมีบทบาทเป็นผู้ดําเนินการเชิงรุก (proactive-การกระทําโดยไม่ต้องมีสิ่งใดมากระตุ้น) เสี่ยวกับการผลิตและหรือจัดหาจัดทําหรือชี้แนะผลิตภัณฑ์การศึกษา (educational products (computers, websites, Software, textbooks, and lab equipment) และสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้(dormitories, classrooms, student union buildings, libraries, and distance learning courses) ที่จะระบุถึงในทุกขั้นตอนของการเรียนการสอน
การออกแบบการเรียนการสอนนําความรู้จากหลายสาขาวิชามาประยุกต์เข้าด้วยกันเป็นขั้นตอน กระบวนการเชิงระบบเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน โดยพื้นฐานแล้ววิธีการเชิงระบบกําหนดให้ต้องระบุว่า จะเรียนอะไร วางแผนการสอนว่าจะยอมให้การเรียนรู้อะไรเกิดขึ้น วัดผลการเรียนรู้เพื่อตัดสินว่า การเรียนรู้ นั้นบรรลุตามจุดประสงค์หรือไม่และกลั่นกรองตัวสอดแทรก (intervention) จนกระทั่งบรรลุจุดประสงค์ จาก ลักษณะนี้เองจึงทําให้เกิดแบบจําลองการออกแบบการเรียนการสอนทั่วไป (generic Instruction Design model : ID model) ขึ้น (Gibbons 1981 : 5, Hannum and Hansen, 1989)
เกี่ยวกับระบบการเรียนการสอนนี้ แฮนน้มและบริกส์ (Harnum and Briggs) ได้เปรียบเทียบการ เรียนการสอนแบบดั้งเดิม และการเรียนการสอนเชิงระบบ ดังรายละเอียดในตารางที่ 11
ในการออกแบบการเรียนการสอน กระบวนการมีความสําคัญพอๆ กับผลิตผล เพราะว่าความ เชื่อมั่นในผลิตผลจะขึ้นอยู่กับกระบวนการ ในการที่จะมีความเชื่อมั่นในผลิตผล ต้องดําเนินตามขั้นตอนของ แบบจําลองการออกแบบการเรียนการสอน สําหรับในแต่ละขั้นตอนนั้น ลําดับขั้นตอนของแบบจําลองการ ออกแบบการเรียนการสอน สําหรับในแต่ละขั้นตอนนั้น ลําดับขั้นของภาระงานจะต้องแสดงออกมา และผลที่ ได้รับที่มีความเฉพาะเป็นพิเศษก็จะเกิดขึ้นดังรายละเอียดในตารางที่ 11
            บทบาทของผู้ออกแบบการเรียนการสอน (designer's role) สามารถเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับสิ่งที่ นําเสนอว่าต้องอาศัยเทคนิค หรือไม่ต้องอาศัยเทคนิค และขึ้นอยู่กับส่วนประกอบของทีมการออกแบบ เนื้อหาที่ต้องใช้เทคนิคสูง ผู้ออกแบบจําเป็นต้องให้คําแนะนําในการออกแบบกับผู้ชํานาญการด้านเนื้อหา (content expert) ถ้าเนื้อหานั้นไม่ต้องใช้เทคนิคที่สูงมากจนเกินไป ผู้ออกแบบก็สามารถจัดทําได้อย่างอิสระ มากขึ้นด้วยความช่วยเหลือของผู้ชํานาญการด้านเนื้อหา ผู้ออกแบบสามารถที่จะทํางานเป็นผู้ให้คําปรึกษาจาก ภายนอก และรับผิดชอบภาระงานทั้งหมด เหมือนกับเป็นคนในสํานักงาน (in-house employers) ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากผู้ชํานาญการด้านเนื้อหา บทบาทของผู้ออกแบบสามารถมีได้หลากหลาย ความสัมพันธ์ที่มีต่อผู้ชํานาญการด้านเนื้อหา บทบาทของผู้ออกแบบสามารถมีได้หลากหลาย ขึ้นอ ความสัมพันธ์ที่มีต่อผู้ชํานาญการด้านเนื้อหาวิชา ดังตัวอย่างทั้งสาม (Seels and Glasgow, 1990 : 7-9 คือ
1. ผู้ชํานาญการด้านเนื้อหาและมีสมรรถภาพในการออกแบบการเรียนการสอนและเทคโนโ และเป็นผู้ที่รู้บทบาทของการออกแบบด้วย ไม่จําเป็นต้องอาศัยความช่วยเหลือด้านความรู้ ความชํานาญทาง เนื้อหาวิชา
2. ผู้ออกแบบการเรียนการสอน ที่ได้รับการร้องขอให้ทํางานในด้านเนื้อหาที่อาจจะ ความคุ้นเคย แต่ผู้ออกแบบยังคงรู้สึกมีความจําเป็นที่จะทํางานกับผู้ชํานาญการด้านเนื้อหา
3. ผู้ออกแบบอาจจะได้รับการร้องขอให้พัฒนาหรือวิจัยในด้านเนื้อหาที่ไม่มีความคุ้นเคย และ ดังนั้นจึงจําเป็นต้องเลือกและทํางานกับผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาจํานวนมาก

ตารางที่ 11 เปรียบเทียบการเรียนการสอนแบบดั้งเดิมกับการเรียนการสอนเชิงระบบ
องค์ประกอบของการเรียน การเรียนการสอน
การเรียนการสอน
แบบดั้งเดิม
การเรียนการสอน การสอน
 เชิงระบบ
1. กําหนดเป้าประสงค์(Setting goals)
*ตําราหลักสูตรดั้งเดิมการอ้างอิง 
  ภายใน
*การประเมินความต้องการจําเป็น
*การวิเคราะห์งาน
*การอ้างอิงภายนอก
2. จุดประสงค์ (Objectives)
*กล่าวในรูปของผลที่ได้รับรวมๆ
  หรือการปฏิบัติของครู
*เหมือนกันสําหรับนักเรียนทุกคน

*จากการประเมินความต้องการจําเป็นการวิเคราะห์/การประเมินงาน
*เลือกด้วยการพิจารณาจาก
*ความสามารถของผู้เรียนเมื่อแรกเข้าเรียน
3.จุดประสงค์ในความรู้ เฉพาะของผู้เรียน (Student's knowledge of objectives)
*ไม่ได้รับการบอกกล่าวล่วงหน้า
  ต้องใช้สัญญาณจากการฟังคำ
  บรรยายและการอ่านตํารา
*บอกกล่าวอย่างเฉพาะเจาะจงเป็นพิเศษ ล่วงหน้าก่อนเรียน
4.ความสามารถก่อนเข้าเรียน (Entering capability

*ไม่ต้องใส่ใจ นักเรียนทุกคนมี 
  จุดประสงค์และวัสดุอุปกรณ์/
  กิจกรรมเหมือนกันหมด
*การพิจารณา
*การกําหนดวัสดุอุปกรณ์/กิจกรรมแตกต่างกัน
5. ผลสัมฤทธิ์ที่คาดหวัง
(Expected achievement)
*ใช้โค้งมาตรฐาน

*มีความเป็นแบบอย่างเดียวกันสูง

6.ความรอบรู้ (Mastery)
*นักเรียนส่วนน้อยรอบรู้
  จุดประสงค์ทั้งหมด
*รูปแบบผิดพลาด
*นักเรียนส่วนใหญ่รอบรู้จุดประสงค์
  ทั้งหมด
7.ระดับและการเลื่อน
ระดับ (Grading and promotion)
*อยู่บนพื้นฐานการเปรียบเทียบ
  กับนักเรียนคนอื่นๆ
*อยู่บนพื้นฐานการรอบรู้จุดประสงค์
8. การสอนเสริม
(Remediation)
*บ่อยครั้งที่ไม่มีการวางแผน
*ไม่มีการเปลี่ยนแปลง
  จุดประสงค์หรือวิธีการเรียน
  การสอน
*วางแผนสําหรับนักเรียนที่ต้องการ
  ความช่วยเหลือแสวงหาจุดประสงค์
  อื่นๆ เลือก วิธีการเรียนการสอน
9. การใช้แบบทคสอบ
*กําหนดค่าระคับ

*เฝ้าระวังติดตามความก้าวหน้าของ
  ผู้เรียน
*ตัดสินความรอบรู้
*วินิจฉัยความยากลําบาก
*ปรับปรุงการเรียนการสอน
10. เวลาศึกษากับความรอบ (Stidy time vs mastery)
*เวลาคงที่ : ระดับของความรอบ
  รู้หลากหลาย แตกต่างกัน
*ความรอบรู้คงที่ :เวลาหลากหลาย
  แตกต่างกัน
11.การตีความของความ ล้มเหลวที่จะไปให้ถึงความรู้
(Interpretation of failure to
reach mastery)
*นักเรียนผู้ส่งสาร
*ความการต้องการจำเป็นที่จะต้อง
  ปรับปรุงการเรียนการสอน

12. การพัฒนารายวิชา (Course of development)
*เลือกวัสดุอุปกรณ์ก่อน
*ระบุจุดประสงค์ก่อนแล้วจึงจะ
  เลือกวัสดุอุปกรณ์
13. ลําดับขั้นตอน (Sequence)
*อยู่บนพื้นฐานของเหตุผลและ
  สังเขปหัวเรื่อง
*อยู่บนพื้นฐานของสิ่งที่ต้องรู้ก่อน
  ตามความจําเป็น และหลักการของ
  การเรียนรู้
14. การปรับปรุงการเรียน
การสอนและวัสดุอุปกรณ์ (Revision of instructional and materials)
*อยู่บนพื้นฐานของการคาดแคา
  งาน หรือความเพียงพอ
*วัสดุอุปกรณ์ใหม่
*เกิดขึ้นเปนพักๆ
*อยู่บนพื้นฐานของการประเมิน
  ข้อมูล
*เกิดขึ้นเป็นประจํา

15. กลยุทธ์การเรียนการสอน
(Instructional Strategies)
*พอใจให้ผ่านได้อย่างกว้างๆ
*อยู่บนพื้นฐานของความชอบ
  และความคล้ายคลึง
*เลือกที่จะให้ได้รับตามจุดประสงค์
*ใช้กลยุทธวิธีที่หลากหลาย
*อยู่บนพื้นฐานของทฤษฎีและวิจัย
16. การประเมินผล(Evaluation)
*บ่อยครั้งที่ไม่เกิดขึ้น: การการ
  วางแผนเป็นระบบน้อย
*ประเมินแบบอิงกลุ่ม ข้อมูลได้
  จากปัจจัยนําเข้า และ
  กระบวนการ
*การวางแผนเป็นระบบ : เกิดขึ้น
  ประจํา
*ประเมินความรอบรู้ตามจุดประสงค์
*ประเมินผลอิงเกณฑ์ข้อมูลได้จากผล
  ที่ได้รับ (ผลผลิต)
ที่มา  : W.H. Hannum  and leslirj. Briggs, "How does Instructional Systems Design Differ from Traditional Instruction," Educational Technology 22:12-13. 1982                                                  

            ตารางที่ 12 งานและผลผลิตของกระบวนการออกแบบการเรียนการสอน
ขั้นตอนและภาระ
ตัวอย่างภาระงาน

ตัวอย่างผลผลิต
การวิเคราะห์-กระบวนการของ การนิยามว่าต้องเรียนอะไร
*ประเมินความต้องการจําเป็น
*ระบุปัญหา
*วิเคราะห์ภาระงาน

*แฟ้มผู้เรียน
*การพรรณนาข้อจํากัด
*คำกล่าวของความต้องการจําเป็น
  และปัญหา
*การวิเคราะห์ภาระงาน
การออกแบบ-กระบวนการของ
การชี้เฉพาะว่าจะเรียน
*เขียนจุดประสงค์
*พัฒนารายการของแบบทดสอบ
*วางแผนการเรียนการสอน
*ระบุแหล่งทรัพยากร
*จุดประสงค์ที่วัดได้กลุทธ์การเรียน
  การสอน
*ลักษณะเฉพาะของตัวแบบ
  (prototype specification)
การพัฒนา-กระบวนการของ
*ทํางานกับผู้ผลิต
*สคอร์บอร์ค (story board)
หน้าที่และผลิตวัสดุอุปกรณ์
*พัฒนาคู่มือ แผนภูมิ โปรแกรม
*สคริป
*แบบฝึกหัด
*คอมพิวเตอร์ช่วยการรัยนการสอน
การนำไปใช้-กระบวนการของการก่อตั้งโครงการบริษัทแห่งโลกความจริง
*การฝึกอบรมครู
*การทดลอง
*การใช้ความเห็นของนักเรียนข้อมูล
การประเมิน-กระบวนการของการตกลงใจเกี่ยวกับความเห็นผลผลของการเรียนการสอน
*บันทึกข้อมูลเกี่ยวกับเวลา
*ผลการแปลความแบบทดสอบ
*สำรวจผู้สำเร็จการศึกา
*ทบทวนกิจกรรม
*คำรับรอง (recormmendation)
*รายงานโครงการ
*ทบทวนตัวแบบ


ตารางที่ 13 เปรียบเทียบความสนใจและเป้าประสงค์ของผู้วิจัยและผู้ปฏิบัติ
แบบจําลองการออกแบบ
การเรียนการสอนทั่วไป
บทบาทของผู้วิจัย
บทบาทผู้ปฏิบัติ

ขั้นที่ 1 การวิเคราะห์



ขั้นที่ 2 การออกแบบ


ขั้นที่ 3 การพัฒนา

ขั้นที่ 4 การนำไปใช้

ขั้นที่ 5 ประเมินผล
*ศึกษาวิธีการระบุปัญหา
*ศึกษาผลของคุณลักษณะของ 
*ผู้เรียน
*ศึกษาเนื้อหา
*ศึกษาตัวแปรในการออกแบบข่าวสาร
*พัฒนากลวิธีการเรียนการสอน
*ศึกษากระบวนการของทีม

*ศึกษาชาติวงศ์วรรณาของตัวแปร
  ในสิ่งแวดล้อม
*การระบุตัวแปรของการนำไปใช้
  ให้ได้ผล
*ศึกษาข้อถกเถียงที่นำไปสู่การ
  ประเมินผล
*ประยุกต์ใช้วิธีการระบุปัญหา
*กําหนดคุณลักษณะของผู้เรียน
*ใช้การวิจัยในเนื้อหาตามสาขาวิชา

*ให้ผู้ปฏิบัติเป็นผู้ออกแบบการเรียนการสอน

*ทำงานกับผู้ผลิตในการพัฒนาสคริป
*ออกแบบและจัดการสิ่งแวดล้อมและ
*ตัวแปรในการเรียนการสอน



*ประยุกต์ทฤษฎีการประเมินผล
ที่มา : Barbara Seels,and Zita Glasgow,Exercises in instrucnal (Columbus, Ohio : Merrill Publoshing Company, 1990), p.8.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น