ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้นวิเคราะห์ภาระงานปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยการระบุงานและภาระงานโดยใช้แนวทางการวิเคราะห์ภาระงานของหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานและระบุเป็นชิ้นงานหรือภาระงานที่ผู้เรียนปฏิบัติการออกแบบภาระงานที่ผู้เรียนต้องใช้ความรู้และทักษะ(
ขั้นการกำหนดจุดหมายการเรียนรู้ setting learning goals ) ลักษณะสำคัญของงานคือต้องกระตุ้นหรือสร้างแรงจูงใจให้
กับผู้เรียนมีความท้าทายและไม่ยากเกินไปจนผู้เรียนทำไม่ได้ในขณะเดียวกันและครอบคลุมสาระสำคัญทางวิชาและทักษะที่ลึกซึ้งเพื่อให้สามารถนำผลการประเมินไปใช้อย่างสมเหตุสมผลและน่าเชื่อถือ
เรื่อง
ชื่อเรื่อง เงา
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
สาระการเรียนรู้
เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก หน่วย
ตัวเด็ก
1. จุดประสงค์
1. นักเรียนเด็กสามารถเปรียบเทียบ ขนาด เมื่อขยับไฟฉายเข้าหรือ ออกจากวัตถุ
2.
นักเรียนบอกได้ว่าเงาของวัตถุเกิดจากแหล่งกำเนิดแสง
2. สาระที่ควรเรียนรู้
- เงาเกิดขึ้นเมื่อวัตถุทึบแสงขวางการเดินทางของแสง เนื่องจาก แสงเดินทางเป็นเส้นตรง ลำแสงที่ส่องไปยังวัตถุทึบแสงจะถูก ดูดกลืนหรือสะท้อนกับพื้นผิวของวัตถุ การตัดกันของความ สว่างและความมืด ทำให้เราเห็นเป็นเงา
ภาพรวมการทดลอง
3. ประสบการณ์สำคัญ
- การคิด การรับรู้และแสดงความรู้สึกผ่านการทดลอง
- การเปรียบเทียบ
ขนาด ลักษณะของเงา
- การใช้ประสานสัมพันธ์มือกับตา
- การรู้จักสังเกต สิ่งต่างๆ ด้วยการมอง เปรียบเทียบ จินตนาการ
4. ขั้นตอนการจัดกิจกรรม
1.
นักเรียนและครูแนะนำตัวทำความรู้จัก
2. ครูกระตุ้นคำถาม
เด็ก ๆ “เคยเห็นเงาอะไรบ้างคะ”
3.
ฝึกเด็กตั้งสมมติฐาน
ด้วยการถามกระตุ้น “เด็ก ๆ คิดว่าเงาเกิดจากอะไรคะ”
4.
ครูนำแผ่นชาร์ตการทดลองมาให้นักเรียนดู
พร้อมอธิบายการทดลองดังนี้
การทดลอง
เงาของตุ๊กตาจะทอดยาวเมื่อไร
วัสดุอุปกรณ์
1. ไฟฉายที่มีกำลังไฟสูงและให้แสงไฟสม่ำเสมอ
2. ผนังสีขาวหรือกระดาษแข็งสีขาวแผ่นใหญ่
3. วัตถุที่สร้างเงาได้ เช่น ตุ๊กตา
ขั้นตอนการทดลอง
l. การทดลองนี้ควรทำในห้องมืด แหล่งกำเนิดแสงควรมีลักษณะเป็นจุด เช่น หลอดไฟ หรือ
หลอดไฟแฮโลเจนจะสร้างเงาที่คมชัด
2. จากนั้นให้เด็ก ๆ ขยับวัตถุเข้าใกล้ผนังหรือกระดาษแข็งโดยแต่ละคน ใช้ไฟฉายสร้างเงาของ
วัตถุบนผนังกระดาษแข็งหรือ พื้น โดยให้สังเกตว่าแสงไฟส่องจากทิศทางใดบ้าง
3. เมื่อขยับไฟฉายเข้าหรือ ออกจากวัตถุ ขนาด ความเข้ม และตำแหน่งของเงา
มีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่
4. ครูชักชวนให้นักเรียน
ทำการทดลอง
5. สาธิตการทดลองให้เด็กดู
6.
ให้นักเรียนอาสาสมัครมาทำการทดลองดู
7.
ครูชักชวนให้นักเรียนทำการทดลอง
8. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปผลการทดลองว่า เงาเกิดขึ้นเมื่อมีแสงส่องไปยังวัตถุทึบแสง เนื่องจากแสง เดินทางเป็นเส้นตรง ลำแสงที่ส่องไปยังวัตถุทึบแสงจะถูก ดูดกลืนหรือสะท้อนกับพื้นผิวจากวัตถุ การตัดกันของ
ความสว่างและความมืดทำให้เราเห็นเป็นเงา
5. สื่อ
1. ไฟฉายที่มีกำลังไฟสูงและให้แสงไฟสม่ำเสมอ
2. ผนังสีขาวหรือกระดาษแข็งสีขาวแผ่นใหญ่
3. วัตถุที่สร้างเงาได้ เช่น ตุ๊กตา
4. แผ่นชาร์ตการทดลอง
5. แบบบันทึกการทดลอง
6. การประเมินผล
1. สังเกตการณ์บอกการเปรียบเทียบ
2. สังเกตการสนทนาและการตอบคำถาม
3. สังเกตการบันทึกผลการทดลอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น