ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น
กำหนดจุดหมายของการเรียนรู้ ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยการระบุสาระ
มาตรฐานและตัวชี้วัด
จากหลักสูตรที่ตรงกับสาขาเอกหรือกลุ่มสาระที่สนใจแล้วเขียนข้อความที่แสดงว่าผู้เรียนจะเรียนรู้อะไรและสามารถทำอะไรได้ข้อความที่เป็นความรู้โดยการระบุความรู้ในรูปของสารสนเทศ(declative knowledge)
(ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเรื่อง…) และข้อความที่เป็นการปฏิบัติโดยการระบุทักษะการปฏิบัติหรือกระบวนการ(procedural
knowledge) ( เช่นผู้เรียนสามารถที่จะปฏิบัติหรือกระทำเรื่อง…)
เรื่อง กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
สาระการเรียนรู้ ธรรมชาติรอบตัวเด็ก หน่วย ปลาน้อย
1. มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 2 กล้ามเนื้อใหญ่ และกล้ามเนื้อเล็กที่แข็งแรงใช้ได้อย่างคล่องแคล่ว
และประสานสัมพันธ์กัน
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1
เคลื่อนไหวร่างกายอย่างคล่องแคล่วและทรงตัวได้ดี
มาตรฐานที่ 4
ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี การเคลื่อนไหว
และรักการออกกำลังกาย
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 สนใจและมีความสุขกับศิลปะ ดนตรี
และการเคลื่อนไหว
มาตรฐานที่ 8
อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ตัวบ่งชี้ที่
8.2 เล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
2. สาระการเรียนรู้
2.1 สาระที่ควรเรียนรู้
-การเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ-ผู้ตาม
2.2 ประสบการณ์สำคัญ
-การเคลื่อนไหวอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
-การแสดงปฏิกิริยาตอบโต้เสียงดนตรี
-การเริ่มต้นและการหยุดกระทำโดยสัญญาณ
3.จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1 เพื่อให้เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายเป็นผู้นำและผู้ตามได้
3.2 เพื่อให้เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะและสัญญาณได้
3.3 เพื่อให้เด็กสามารถแสดงท่าทางด้วยความมั่นใจ
4.กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
4.1
เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงโดยให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายไปทั่วบริเวณห้องอย่างอิสระตามเสียงฉิ่ง
เช่น ถ้าครูตีฉิ่งช้าๆ ให้เด็กเดินช้าๆ ตามจังหวะของเสียงฉิ่ง ถ้าครูตีฉิ่งเร็วๆ ให้เด็กๆ
วิ่งตามจังหวะของฉิ่ง ถ้าครูหยุดตีฉิ่ง ให้เด็กหยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
โดยขณะเคลื่อนไหวเด็ก ๆ ต้องระมัดระวังไม่ให้ชนกับเพื่อนถ้าชนเพื่อนต้องขอโทษทันที
ขั้นสอน
4.2. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ-ผู้ตาม
เช่น
-วันนี้ครูมีกิจกรรมให้เด็กๆทำชื่อกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ-ผู้ตาม
4.3.
เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ-ผู้ตามดังนี้
-ให้เด็กยืนแถวตอน
ผู้ชาย 2 แถว ผู้หญิง 3 แถว
-หาอาสาสมัครออกมาเป็นผู้นำแสดงท่าทางของปลาในแบบต่างๆ
ตามจินตนาการ
-เมื่อเพื่อนที่เป็นผู้นำ
ทำท่าอย่างไร ให้เพื่อนที่เหลือทำท่าทางตามที่ผู้นำแสดง
-ให้เด็กๆ
ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนสลับกันออกมาเป็นผู้นำจนครบทุกคน
4.4. เด็กและครูร่วมกันหาอาสาสมัครออกมาทดลองปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ-ผู้ตาม
เช่น
-
ใครจะออกมาแสดงท่าทางปลาให้เพื่อนดูบ้างคะ
4.5.เด็กและครูร่วมกันปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ
– ผู้ตาม ตามข้อ 4.3 สลับหมุนเวียนกันไปจนครบทุกคน
ขั้นสรุป
4.6.เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ
– ผู้ตาม เช่น
-เด็กๆ
แสดงท่าทางปลาอย่างไรบ้าง
-ใครทำท่าปลาได้เหมือนปลามากที่สุดและทำท่าอย่างไร
4.7.เมื่อเสร็จกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น