จุดหมายการเรียนรู้ (learning
Goals) ความปรารถนาอยากเรียนรู้ ความปรารถนาอาจมาจากบุคคล
ประสบการณ์ สถานการณ์พิเศษหรืออื่น ๆ David Henry Feldman (อ้างถึงในอารี
สัณหฉวี 2546 : 141) อารี สัณหฉวี ผู้แปล ความเก่ง 7 ชนิด
ค้นหาและพัฒนาพหุปัญญาในตน กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์องค์การรับส่งสินค้า และพัสดุภัณฑ์
(ร.ส.พ.) ศาสตราจารย์สาขาจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยทัฟต์ เรียก สิ่งที่จุดประกายความ
ปรารถนาที่จะเรียนรู้นี้ว่า ประสบการณ์ตกผลึก(crystallizing experiences) ประสบการณ์ประทับใจหรือ ประสบการณ์ตกผลึกนี้
จะเป็นประสบการณ์ที่เป็นจุดหักเหของชีวิต ถ้าความปรารถนาที่จะเรียนรู้เกิดขึ้นหลัง
ประสบการณ์ตกผลึก ก็จะต้องมีการพัฒนาฟูมฟัก Alfred North Whitehead (อ้างถึงในอารี สัณหฉวี 2546 1 141) กล่าวว่าในการพัฒนาฟูมฟักมี 3 ขั้น
เรียกว่า จังหวะของการศึกษา(rhythm of education) ขั้นที่หนึ่ง
คือ ระยะหลงรัก(romance) ระยะนี้จะเป็นความรื่นเริง
มีชีวิตชีวาที่จะเรียนรู้ ขั้นที่สอง คือ ระยะของความแม่นยำ(precision) ระยะนี้จะต้องศึกษาฝึกหัดฝึกซ้อมให้ถูกต้องแม่นยำและขั้นที่สาม
คือระยะของความคล่องแคล่ว สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ (generalization)
การกำหนดจุดหมายการเรียนรู้เป็นแนวทางหนึ่ง ในการพัฒนาปัญญา
ซึ่งอาจวางแผนเพื่อพัฒนาปัญญาด้านใดด้านหนึ่งมาศึกษาและฝึกหัด ในการวางแผน
พัฒนาปัญญานี้ ผู้ที่ถนัดด้านมิติอาจททำเป็นเส้นเวลาหรือรูปภาพ
ผู้ที่ถนัดด้านมนุษยสัมพันธ์อาจจะเล่าเรื่องให้ เพื่อนสนิทฟัง เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น