วงกลมชั้นที่ 1 องค์ประกอบที่มีผลโดยตรงต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
ซึ่งการเรียนรู้ของผู้เรียนที่อยูใจกลางภาพ
เป็นจุดศูนย์รวมของกิจกรรมทุกอยางในชั่้นเรียนและในโรงเรียน การ
เรียนรู้ของผู้เรียนได้รับอิทธิพลโดยตรงจากองค์ประกอบที่อยูในวงกลมชันที่ประกอบด้วยหลักสูตร-เนื้อหาของสิ่งที่สอน
วิธีการ สอนทีใช้และการวัดผล (แบบวินิจฉัย)การเรียนรู้ของ ผู้เรียน
Gickman (1998) เสนอแนะว่า
ให้ดูจุดศูนย์กลางของวงกลมต่างๆ ที่มีจุดศูนย์กลางร่วมกนั ศูนย์กลาง ถือเป้าหมาย
วงกลมในสุดเป็นความพยายามของชั้นเรียนและโรงเรียนที่จะพัฒนา
คุณภาพการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นแก่ผู้เรียนทุกคน วงกลมชั้นที่1 การเรียนรู้ของผู้เรียนสัมพันธ์กนั
โดยตรงกบั เนื้อหาที่นํามาสอน วิธีการสอน และกลวิธีที่นํามาใช้ในการประเมิน
วงกลมชั้นที่ 2 องค์ประกอบซึ่งจัดระบบภาระงานของผู้นํา
(การเรียนรู้) ที่ทําต่อครูผู้สอน ซึ่งการ
ปรับปรุงการสอนในชั้นเรียนประกอบด้วย จุดมุ่งเน้น (ต้องใสใจในเรื่องใดบ้างในการ
ปรับปรุงการสอน การ สังเกตชั้นเรียน และการใช้ข้อมูล
ผลสัมฤทธิ์และการพิจารณาตัวอยาง่ ชิ้นงานของผู้เรียน)
แนวทางที่จะทําร่วมกบครูัและโครงสร้างและรูปแบบ เพื่อจัดระบบภาระ
งานการปรับปรุงการสอน
จากภาพวงกลมชั้นที่2 จุดศูนย์กลางเดียวกนกับวงกลมแรกเพื่อพัฒนาคุณภาพการสอนในั
ชั้นเรียน
มุ่งที่จุดเน้นที่ผู้สอนกาหนดให้เป็นเป้าหมายการเรียนรู้ํต่อมาพิจารณาแนวทาง-วิธีการดําเนินการระหว่าง
บุคคล(วิธีการสังการและควบคุม่ วิธีการสังการและให้ข้อมูล่ วิธีการแบบร่วมคิดร่วมทํา
และวิธีไม่สังการ)่ ซึ่ง จะใช้กบครูที่จัดการสอนในชัั้นเรียนโดยตรง และ
โครงสร้างและรูปแบบของวิธีการต่าง ๆ ได้แก่การนิเทศ แบบคลินิก เพื่อแนะเพื่อน
เพื่อผู้ติชมและกลุ่มวิจัยเชิงปฏิบัติการตามตารางที่กาหนดพร้อมสิํ่งอํานวย
ความสะดวก
วงกลมชั้นที่ 3 องค์ประกอบซึ่งส่งเสริมให้การดําเนินงานครอบคลุมบริบทการปรับปรุง การสอน ประกอบด้วย
ลําดับความสําคัญในการปรับปรุงโรงเรียน ที่ได้จากวิสัยทัศน์ของ
โรงเรียนและความจําเป็ น องควนในการพัฒนาโรงเรียน แผนการพัฒนาวิชาชีพ ทรัพยากรและ
ระยะเวลา และการประเมินผลวิธีการ และสิ่งที่ผู้เรียนกาลังเรียนรู้อยูํ่และวิธีการใช้ข้อมูลจากการประเมินเป็นแนวทางในการดําเนินงานจําเป็นเร่งด่วนของ
โรงเรียนต่อไป
จากภาพวงกลมชั้นที่3
อิทธิพลที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงการเรียนการสอน ซึ่งเป็น องค์ประกอบของ
ระบวนการปฏิรูปการพัฒนาการเปลี่ยนแปลงโรงเรียนทั้งหมดที่ดําเนินการ อยางต่่อเนื่อง
ที่เป็นลําดับความสําคญในการปรับปรุงโรงเรียน ถัดมาเป็ นการพัฒนาด้านวิชาชีพ
ครูโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานมุ่งไปที่ครูกกน
และสุดท้ายการประเมินผลทั้งการประเมินระหว่าง ภาคเรียนและปลายภาคเรียน
เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนทั้งหมด
Glickman, Carl D (2002 นักแปลเครือข่ายของกรมวิชาการ
2546 :131) สรุปคําถามนําเพื่อ เชื่อมโยงความสัมพันธ์กบภาพองค์ประกอบที่มีอิทธิพลตั่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
1. เป้าหมายของโรงเรียนคืออะไร
จะบรรลุเป้าหมายของโรงเรียนได้อยางไร่ และใช้ เป้าหมาย อยางไร่ (ช)
2. แผนพัฒนาวิชาชีพครูที่สอดคล้องกบเป้าหมายของโรงเรียนคืออะไรั
แผนนี้เปิดโอกาส ให้บุคคลภายนอกตรวจสอบการสอนของผู้สอนและการเรียนของผู้เรียนได้อยางไร่
(ณ)
3.
ประเมินความกาวหน้าทั้้งหมดมุ่งสู่เป้าหมายการเรียนรู้ของผู้เรียนทั้งโรงเรียนได้อยางไร่
(ญ)
4.
อะไรคือจุดมงเน้นในการสอนและการเรียนรู้ที่ผู้สอนทุกคนต้องปฏิบัติ่ (จ)
5.
จะใช้รูปแบบการนิเทศแบบใด (แบบคลินิก แบบเพื่อนแนะเพื่อน แบบกลุ่มวิจัย ฯลฯ)
และ
เครื่องมือใด (การสังเกต ผลงานที่ได้รับมอบหมาย การปฏิบัติ แฟ้มผลงาน ฯลฯ) (ช)
6.
จะใช้วิธีการอะไรในการทํางานร่วมกบผู้อื่นั (แบบไม่สั่งแบบร่วมคิดร่วมทํา
แบบ
สั่งการ และให้ข้อมูล แบบสังการและควบคุม) (2)
7. ผู้สอนแต่ละคนจะมีการปรับเปลี่ยนอะไร
ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน (3) 8. ผู้สอนแต่ละคนจะเปลี่ยนแปลงวิธีการสอนอยางไร่
(ค)
9.
ผู้สอนแต่ละคนจะเปลี่ยนเนื้อหาที่สอนอยางไร่ (ข)
การใช้คําถามนํานี้จะต้องคิดพิจารณาอยางละเอียดรอบคอบอาจด้วยตนเองหรือร่่วมกนในั
การ วางแผน เพื่อก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการสอน
พัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ความเชี่ยวชาญ ในวิชาชีพ และการ
พัฒนาการศึกษาให้สูงขึ้นเป็นที่น่าพึงพอใจ
Ghaye,
Anthony (1998) กล่าวสรุปไว้ว่า การเรียนการสอนนั้นสามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ด้วย
การ ทบทวนตนเอง
กระบวนการทบทวนตนเองทําให้ครูเข้าใจการสอนของตัวเอง เข้าใจว่า
อะไรสามารถทําได้และอะไร
ได้น้อย ช่วยให้ตัดสินใจอยางฉลาด่ และเข้าใจความหมายของสิ่งที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและใน
โรงเรียนได้กระบวนการในการทบทวนตนเองจะกาวหน้าไปได้ต้องอาศัยกรอบ
โครงสร้างที่ดี ความท้าทาย และแรงสนับสนุน การทบทวนตนเองหลังการสอนไม่ได้เป็นเป็นเพียงการเรียนรู้จากประสบการณ์ของใคร
คนใดคนหนึ่งเป็นการส่วนตัวตามลําพังแต่เป็นการสร้างองค์ความรู้ที่มีศักยภาพที่จะช่วยให้ครูรู้แจ้งเห็นจริง
และมีความมันใจในการทํางาน
การทบทวนตนเองเป็นกระบวนการที่สร้างสรรค์สามารถช่วยให้ครูมีวิสัยทัศน์มองเห็น
ภาพการเรียนการสอนที่ดีและประคับประคองและทะนุบํารุงสถานภาพที่ดีเช่นนั้นไว้ได้ กระบวนการทบทวนตนเองจะต้องปฏิบัติอยางสมํ่าเสมอ่
การจะปฏิบัติให้ได้ประโยชน์สูงสุด จะต้องปฏิบัติอยางสมํ่าเสมอ่
และการทบทวนตนเองหลังการสอนเป็นเรื่องเก่ียวกบการตัั้งข้อ
สงสัยหรือทบทวนสิ่งที่ครูและโรงเรียนปฏิบัติอยู่เป็นการถามถึงวิธีการและเป้าหมายของ
การศึกษา
Schon. (1983) อธิบายว่า
การใช้ความคิดพิจารณาระหว่างการเรียนการสอนเรียกว่า “การ ทบทวน ตนเองระหว่างการสอน”
(reflection-in-action) ส่วนการคิดไตร่ตรองหลังการเรียนการ สอน เรียกว่า “การ
ทบทวนตนเองหลังการสอน” (reflection on- practice) ซึ่งจะเกิดขึ้นหลังจาก
เหตุการณ์ได้จบลงแล้ว เมื่อครูได้มองย้อนหลังไปคิดถึงสิ่งที่เกิดขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น