วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2562

หลักสูตรมาตรฐานแห่งชาติส่ชั้นเรียน

หลักสูตรมาตรฐานแห่งชาติส่ชั้นเรียน (How to Use Standards in the Classroom)

การเชื่อมโยงมาตรฐานการเรียนรู้กบหลักสูตรเป็นสิั่งสําคัญ การเชื่อมโยงมาตรฐานการ เรียนรู้ระดับชาติมาตรฐานการเรียนรู้และท้องถิ่น ไปสู่เป้าหมายการเรียนการสอนของนักเรียน และครูHarisDouglas E and Carr, Judy F (1996 : 18) ได้นําเสนอแผนภูมิแสดงความสอดคล้องเชื่อมโยงของหลักสูตร การเรียนการสอน และการประเมินแบบอิงมาตรฐานการเรียนรู้ไว้ดัง แผนภาพประกอบที่11
ที่มาHarris, Douglas E and Carr, Judy F (1996) หลักสูตรมาตรฐานแห่งชาติสู่ชั้นเรียน
จากแผนภาพประกอบที่สรุปได้ว่า

กรอบหลักสูตรมลรัฐเชื่อมโยงและสะท้อนสิ่งที่พึงประสงค์ในมาตรฐานการเรียนรู้ ระดับชาติ

หลักสูตรและการประเมินระดับท้องถิ่นและโรงเรียน สะท้อนถึงมาตรฐานที่กาหนดในํ กรอบ หลักสูตรมลรัฐ

กิจกรรมการเรียนการสอนและหน่วยการเรียน เชื่อมโยงและสอดคล้องกบมาตรฐานั การเรียนรู้มลัฐ หลักสูตรท้องถิ่นและหลักสูตรสถานศึกษา ในขณะเดียวกนกั็ต้องสนองตอบ ความสนใจและความต้องการ ของนักเรียน และชุมชน ด้วยเหตุผลดังกล่าวกิจกรรมการเรียนการ สอนและหน่วยการเรียน จึงควรสร้างจาก แหล่งข้อมูลของท้องถิ่น หรือเหตุการณ์ประเด็นปัญหา ต่าง ๆ ในท้องถิ่น การประเมินการเรียนรู้ของนักเรียนทั้งในระดับชั้นเรียน ท้องถิ่น และมลรัฐ ควรใช้ข้อมูลจากผลงานและการ ปฏิบัติงานของนักเรียนที่เกิดขึ้นในแต่ละหน่วยการเรียน เพราะ

สิ่งเหล่านี้เป็นข้อมูลที่จะบอกได้อยางดีว่่าผล การเรียนของนักเรียนถึงมาตรฐานหรือไม่

มาตรฐานส่ความสําเร็จู : หลักสูตร การประเมินผล และแผนปฏิบัติการ
เมื่อโรงเรียนหรือสถานศึกษาได้ใช้มาตรฐานใดแล้ว ทุกคนทุกฝ่ายที่เก่ียวข้องต้องเข้าใจ

ว่าม ของโรงเรียนคืออะไร และจะนําไปใช้อยางไร่ คณะกรรมการสถานศึกษาจะต้องใช้แผนการ ประเมินที่เก่ียวข้องกบขัั้นตอนสําคัญ คือ การประเมินสภาพปจจุบันของหลักสูตร การเรียนการสอน และการประเมิน 
สอดคล้องกบมาตรฐานั การได้ข้อมูลว่ามาตรฐานใดบ้างที่จะนํามาจัดการ เรียนการสอนและการปะ และนักเรียนจะบรรลุมาตรฐานตามที่ระบุไว้ในวิสัยทัศน์นั้น จะต้อง เตรียมวิธีปฏิบัติกระบวนการ หลักสูตรการเรียนการสอนต่าง ๆ ให้พร้อม การตัดสินใจว่าจะ สอนและประเมินมาตรฐานใด จะสอน มาตรฐานดังกล่าวในระดับชั้นใด รายวิชาใด สิ่งเหล่านี้ คณะกรรมการวิชาการ จะต้องกาหนดขอบขํ่ายโดยใช้ฐานข้อมูลว่าใครจะสอนและประเมิน มาตรฐานใด และจําเป็นต้องมีการทบทวนแผนว่ามาตรฐานที่กาหนดไว้ํเหมาะสมหรือไม่ จุดเน้นของหลักสูตรสถานศึกษาเป็นการปฏิบัติตามมาตรฐานที่ได้กาหนดไว้ํคําถามเดิม ที่ว่า ใครสอนหัวข้อใด หรือ ครูจะใช้สื่อการสอนอะไร จะถูกปรับเปลี่ยนเป็ น ใครสอนมาตรฐาน อะไร การ เรียนการสอนใช้รูปแบบใด และใครประเมินมาตรฐานใด โดยวิธีใด เป็ นต้น

กระบวนการพัฒนาหลักสูตรและแผนการป  ะเมินCarr, Judy F and Harris, Douglas E

(2001 : 45 - 49)เสนอคําถามที่เก่ียวข้องคือ จะสร้างการประเมินระดับชั้นเรียนที่สอดคล้องกบั มาตรฐานอยางไร่ ซึ่งการ ประเมินชั้นเรียนไม่ได้เป็นเพียงการทดสอบ การวัด หรือการให้ คะแนน แต่การประเมินเป็นบูรณาการของ การสอน เป็นกระบวนการของการวัดปริมาณ การ อธิบาย การรวบรวมข้อมูลหรือการให้ผลป้อนกบเกั่ียวกบั การเรียนรู้เพื่อให้รู้ผลลัพธ์ที่เกิด ขึ้นกบผู้เรียนั จุดมุ่งหมายเบื้องต้นของการประเมินชั้นเรียนโดยใช้มาตรฐาน เป็นฐานคือ บอกให้

รู้เก่ียวกบการสอนและการปรับปรุงการเรียนรู้ัยิงไปกว่่านั้นการประเมินยังสะท้อนสิ่งต่างๆ ดังนี้ 
                ให้แนวทางเก่ียวกบกระบวนการเปลี่ยนแปลงและการปรับปรุงการศึกษา
                ชี้ให้เห็นความสําเร็จของนักเรียนแต่ละคน หลักสูตรเฉพาะและการปฏิบัติใน
สถานศึกษา

ชี้ให้เห็นว่านักเรียนมีความรู้และทักษะแบบบูรณาการตลอดหลักสูตรหรือไม่
เสนอวิธีการและข้อมูลเพื่อสื่อถึงผลการประเมินอยางมีประสิทธิภาพ่

การประเมินประสิทธิผลของชั้นเรียนต้องกระทําอยางต่่อเนื่องและสัมพันธ์กบการั เรียนรู้ในขณะนั้นรวมทั้งมีลักษณะรวบยอด(แต่ละองค์ประกอบเป็นส่วนหนึ่งของระบบทั้งหมด คํานึงถึงความต้องการ ของผู้เรียนกลุ่มต่างๆ และคํานึงถึงจุดดีและปัญหาต่างๆ ของนักเรียน ตรวจสอบผลลัพธ์ที่ได้จากหลักสตร เดียวกนหรือข้ามหลักสูตรั

มีลักษณะหลากหลาย (หลากหลายแง่มุมและยืดหยุนได้่เหมาะสมทั้งด้านพัก วัฒนธรรม คํานึงถึงรูปแบบการเรียนรู้และพหุปัญญา ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการปรง นักเรียนมีส่วนร่วมในการประเมินตนเอง)
เชื่อถือได้เชิงเทคนิค ( มีความต่อเนื่องและกระทําติดต่อกนั แม่นตรงและเชื่อถือได้และ รายงานอยางถูกต้อง)่

การวางแผนการประเมินต้องมองในมุมกว้าง แผนการประเมินคือเครื่องมือออกแบบหรือ ชุดของตัวเลือกที่คํานึงถึงว่า การเรียนรู้ของนักเรียนจะได้รับการประเมินให้สัมพันธ์กบั มาตรฐานได้อยางไร่ การใช้แผนการประเมินนี้ทําให้มันใจได้ว่่า

ผลป้อนกลับจากการนําแผนการประเมินไปใช้จะชี้แนะกระบวนการเปลี่ยนแปลงและ ปรับปรุงการ เรียนการสอน

นักเรียนมีโอกาสหลากหลายที่จะแสดงผลสําเร็จตามมาตรฐาหนดไว้ นักเรียนให้คําตอบที่สรรค์สร้างเองได้หลายแบบ เชน่ ผลงาน รายงานที่เขียน ภาพ หุ่นจําลอง

แผนที่) และการปฏิบัติกิจกรรม การสืบค้น การสัมภาษณ์การแสดงละคร) การตอบสนองของ นักเรียนหลายแบบ บอกให้รู้พหุปัญญา และจุดแข็งต่างๆ ของนักเรียนแต่ละคน การประเมินด้วย คําตอบแบบเลือกตอบและการ ตอบแบบสั้นมักเป็นส่วนหนึ่งของแผนการประเมินนี้
แนวการให้คะแนนแบบต่างๆ ใช้เพื่อกาหนดผลป้อนกลับด้านการเรียนรู้ของนักเรียนํ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น