การเชื่อมโยงมาตรฐานการเรียนรู้กบหลักสูตรเป็นสิั่งสําคัญ
การเชื่อมโยงมาตรฐานการ เรียนรู้ระดับชาติมาตรฐานการเรียนรู้และท้องถิ่น
ไปสู่เป้าหมายการเรียนการสอนของนักเรียน และครูHarisDouglas E and Carr, Judy F
(1996 : 18) ได้นําเสนอแผนภูมิแสดงความสอดคล้องเชื่อมโยงของหลักสูตร การเรียนการสอน
และการประเมินแบบอิงมาตรฐานการเรียนรู้ไว้ดัง แผนภาพประกอบที่11
ที่มาHarris, Douglas E and Carr, Judy F (1996) หลักสูตรมาตรฐานแห่งชาติสู่ชั้นเรียน
จากแผนภาพประกอบที่สรุปได้ว่า
กรอบหลักสูตรมลรัฐเชื่อมโยงและสะท้อนสิ่งที่พึงประสงค์ในมาตรฐานการเรียนรู้
ระดับชาติ
หลักสูตรและการประเมินระดับท้องถิ่นและโรงเรียน
สะท้อนถึงมาตรฐานที่กาหนดในํ กรอบ หลักสูตรมลรัฐ
กิจกรรมการเรียนการสอนและหน่วยการเรียน
เชื่อมโยงและสอดคล้องกบมาตรฐานั การเรียนรู้มลัฐ
หลักสูตรท้องถิ่นและหลักสูตรสถานศึกษา ในขณะเดียวกนกั็ต้องสนองตอบ
ความสนใจและความต้องการ ของนักเรียน และชุมชน
ด้วยเหตุผลดังกล่าวกิจกรรมการเรียนการ สอนและหน่วยการเรียน จึงควรสร้างจาก
แหล่งข้อมูลของท้องถิ่น หรือเหตุการณ์ประเด็นปัญหา ต่าง ๆ ในท้องถิ่น
การประเมินการเรียนรู้ของนักเรียนทั้งในระดับชั้นเรียน ท้องถิ่น และมลรัฐ
ควรใช้ข้อมูลจากผลงานและการ ปฏิบัติงานของนักเรียนที่เกิดขึ้นในแต่ละหน่วยการเรียน
เพราะ
สิ่งเหล่านี้เป็นข้อมูลที่จะบอกได้อยางดีว่่าผล
การเรียนของนักเรียนถึงมาตรฐานหรือไม่
มาตรฐานส่ความสําเร็จู : หลักสูตร
การประเมินผล และแผนปฏิบัติการ
เมื่อโรงเรียนหรือสถานศึกษาได้ใช้มาตรฐานใดแล้ว
ทุกคนทุกฝ่ายที่เก่ียวข้องต้องเข้าใจ
ว่าม
ของโรงเรียนคืออะไร และจะนําไปใช้อยางไร่ คณะกรรมการสถานศึกษาจะต้องใช้แผนการ
ประเมินที่เก่ียวข้องกบขัั้นตอนสําคัญ คือ การประเมินสภาพปจจุบันของหลักสูตร
การเรียนการสอน และการประเมิน
สอดคล้องกบมาตรฐานั
การได้ข้อมูลว่ามาตรฐานใดบ้างที่จะนํามาจัดการ เรียนการสอนและการปะ
และนักเรียนจะบรรลุมาตรฐานตามที่ระบุไว้ในวิสัยทัศน์นั้น จะต้อง เตรียมวิธีปฏิบัติกระบวนการ
หลักสูตรการเรียนการสอนต่าง ๆ ให้พร้อม การตัดสินใจว่าจะ สอนและประเมินมาตรฐานใด
จะสอน มาตรฐานดังกล่าวในระดับชั้นใด รายวิชาใด สิ่งเหล่านี้ คณะกรรมการวิชาการ
จะต้องกาหนดขอบขํ่ายโดยใช้ฐานข้อมูลว่าใครจะสอนและประเมิน มาตรฐานใด และจําเป็นต้องมีการทบทวนแผนว่ามาตรฐานที่กาหนดไว้ํเหมาะสมหรือไม่
จุดเน้นของหลักสูตรสถานศึกษาเป็นการปฏิบัติตามมาตรฐานที่ได้กาหนดไว้ํคําถามเดิม
ที่ว่า ใครสอนหัวข้อใด หรือ ครูจะใช้สื่อการสอนอะไร จะถูกปรับเปลี่ยนเป็ น
ใครสอนมาตรฐาน อะไร การ เรียนการสอนใช้รูปแบบใด และใครประเมินมาตรฐานใด โดยวิธีใด
เป็ นต้น
กระบวนการพัฒนาหลักสูตรและแผนการป ะเมินCarr, Judy F and Harris, Douglas E
(2001 : 45 - 49)เสนอคําถามที่เก่ียวข้องคือ
จะสร้างการประเมินระดับชั้นเรียนที่สอดคล้องกบั มาตรฐานอยางไร่ ซึ่งการ
ประเมินชั้นเรียนไม่ได้เป็นเพียงการทดสอบ การวัด หรือการให้ คะแนน
แต่การประเมินเป็นบูรณาการของ การสอน เป็นกระบวนการของการวัดปริมาณ การ อธิบาย
การรวบรวมข้อมูลหรือการให้ผลป้อนกบเกั่ียวกบั
การเรียนรู้เพื่อให้รู้ผลลัพธ์ที่เกิด ขึ้นกบผู้เรียนั
จุดมุ่งหมายเบื้องต้นของการประเมินชั้นเรียนโดยใช้มาตรฐาน เป็นฐานคือ บอกให้
รู้เก่ียวกบการสอนและการปรับปรุงการเรียนรู้ัยิงไปกว่่านั้นการประเมินยังสะท้อนสิ่งต่างๆ
ดังนี้
ให้แนวทางเก่ียวกบกระบวนการเปลี่ยนแปลงและการปรับปรุงการศึกษา
ชี้ให้เห็นความสําเร็จของนักเรียนแต่ละคน หลักสูตรเฉพาะและการปฏิบัติใน
สถานศึกษา
ชี้ให้เห็นว่านักเรียนมีความรู้และทักษะแบบบูรณาการตลอดหลักสูตรหรือไม่
เสนอวิธีการและข้อมูลเพื่อสื่อถึงผลการประเมินอยางมีประสิทธิภาพ่
การประเมินประสิทธิผลของชั้นเรียนต้องกระทําอยางต่่อเนื่องและสัมพันธ์กบการั
เรียนรู้ในขณะนั้นรวมทั้งมีลักษณะรวบยอด(แต่ละองค์ประกอบเป็นส่วนหนึ่งของระบบทั้งหมด
คํานึงถึงความต้องการ ของผู้เรียนกลุ่มต่างๆ และคํานึงถึงจุดดีและปัญหาต่างๆ
ของนักเรียน ตรวจสอบผลลัพธ์ที่ได้จากหลักสตร เดียวกนหรือข้ามหลักสูตรั
มีลักษณะหลากหลาย
(หลากหลายแง่มุมและยืดหยุนได้่เหมาะสมทั้งด้านพัก วัฒนธรรม คํานึงถึงรูปแบบการเรียนรู้และพหุปัญญา
ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการปรง นักเรียนมีส่วนร่วมในการประเมินตนเอง)
เชื่อถือได้เชิงเทคนิค (
มีความต่อเนื่องและกระทําติดต่อกนั แม่นตรงและเชื่อถือได้และ รายงานอยางถูกต้อง)่
การวางแผนการประเมินต้องมองในมุมกว้าง แผนการประเมินคือเครื่องมือออกแบบหรือ
ชุดของตัวเลือกที่คํานึงถึงว่า
การเรียนรู้ของนักเรียนจะได้รับการประเมินให้สัมพันธ์กบั มาตรฐานได้อยางไร่
การใช้แผนการประเมินนี้ทําให้มันใจได้ว่่า
ผลป้อนกลับจากการนําแผนการประเมินไปใช้จะชี้แนะกระบวนการเปลี่ยนแปลงและ
ปรับปรุงการ เรียนการสอน
นักเรียนมีโอกาสหลากหลายที่จะแสดงผลสําเร็จตามมาตรฐาหนดไว้
นักเรียนให้คําตอบที่สรรค์สร้างเองได้หลายแบบ เชน่ ผลงาน รายงานที่เขียน ภาพ
หุ่นจําลอง
แผนที่) และการปฏิบัติกิจกรรม การสืบค้น การสัมภาษณ์การแสดงละคร)
การตอบสนองของ นักเรียนหลายแบบ บอกให้รู้พหุปัญญา และจุดแข็งต่างๆ
ของนักเรียนแต่ละคน การประเมินด้วย คําตอบแบบเลือกตอบและการ
ตอบแบบสั้นมักเป็นส่วนหนึ่งของแผนการประเมินนี้
แนวการให้คะแนนแบบต่างๆ
ใช้เพื่อกาหนดผลป้อนกลับด้านการเรียนรู้ของนักเรียนํ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น