การประเมินผลและการนิเทศ
Carr, Judy F
and Harris, Douglas E. (2001 : 153) กล่าวสรุปไว้ว่า การพัฒนาวิชาชีพ การ
นิเทศ
และการประเมินผล มีจุดหมายเพื่อให้ผู้เรี ยนมีพัฒนาการเรี ยนรู้ตามมาตรฐาน และได้
นําเสนอหลักการ
ดําเนินการพัฒนาด้านวิชาชีพที่อิงมาตรฐาน7ปะ ดังนี้
หลักการที่1ประสบการณ์การพัฒนาวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพเกิดจากภาพลักษณ์ที่ดีด้าน
การเรี ยน การสอน การพัฒนาวิชาชีพตาม
ะบบที่เชื่อมโยงด้วยมาตรฐาน มีคําถามที่เก่ียวข้อง เพื่อที่จะบรรลุมาตรฐาน
ดังต่อไปนี้
ใครจะรับผิดชอบมาตรฐานใด
แนวทางการเรียนการสอนจะเป็นอย่างไร
ในชั้นเรียนผู้สอนและผู้เรียนจะมีบทบาท
อยางไร่
ระดับผลการเรียนรู้ที่คาดหวังควรตั้งไว้เท่าใด ใช้เกณฑ์ใดในการกําหนดผลสัมฤทธิ์
ของ มาตรฐาน และจะประเมินมาตรฐานอยางไร่
ใช้ข้อมูลใดบ่งบอกว่าบรรลุมาตรฐาน
และอะไรบ้างที่นําไปใช้ในการเรียนการสอน
หลักการที่2ประสบการณ์การพัฒนาวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพให้โอกาสผู้สอนได้สร้าง
องค์ความรู้ และทักษะของตนเอง เป้าหมายของการวางแผนการสอนอบมีข่ายเนื้อหาที่จะ
ปรับปรุงผลการเรียนรู้ของ ผู้เรียนอย่างชัดเจน
โดยเชื่อมโยงลําดับความสําคัญของการพัฒนา วิชาชีพกบแผนการสอนั กรณีตัวอยาง่
สถานศึกษากาหนดแผนการพัฒนาประกอบด้วยประเด็นํ หลัก3 ประเด็น คือ
การวิเคราะห์ผลงานของผู้เรี ยน การจัดทําแฟ้มสะสมงาน และการพัฒนา
วิธีการวัดผลหลังจบหลักสูตร ในแต่ละประเด็นเน้นการพัฒนา ความสามารถของผู้สอนในด้าน
การสอนและประเมินการแกปัญหา้ โดยเปิดโอกาสให้จัดทําแผนพัฒนา วิชาชีพระยะยาว
หลักการที่3ประสบการณ์การพัฒนาวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพใช้หรื อเป็ นตัวแบบกลยุทธ์ การสอน ที่ผู้สอนจะใช้กับผู้เรียน
การสร้างตัวแบบเริ่มโดยเน้นที่มาตรฐาน โดยคาดหวังว่า ผู้สอนจะต้องสอนให้เป็นไป
ตามมาตรฐาน การกําหนดโครงการพัฒนาวิชาชีพจึงต้องยึดมาตรฐาน ตัวอย่างเช่น การใช้ผลการเรียนรู้ของ
ผู้เรียนเป็นข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาครูครู ต้องร่วมกนวิเคราะห์ผลการเรียนรู้ของนักเรียนั
ทบทวนสิ่งที่นําไปปฏิบัติที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ ของนักเรียนแต่ละคน
รวมทั้งศึกษาวิจัยเนื้อหาสาระและวิธีการสอนตาม ความต้องการของ นักเรียน สิ่งต่าง ๆ
เหล่านี้สะท้อนให้เห็นการปฏิบัติการสอนที่ดีที่สุดในชั้นเรียนที่ยึด มาตรฐาน เป็
นเกณฑ์
หลักการที่4ประสบการณ์การพัฒนาวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ หลักการ
สําคัญของระบบที่เชื่อมโยงด้วยมาตรฐานสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ได้ดังนี้
มาตรฐานเน้นการเรียนรู้สําหรับผู้เรียนทุกคนและทุกวัย
ผู้เรียนทุกคนสรรค์สร้างการเรียนรู้ใหม่ๆ ได้
ผู้เรียนเรียจากผู้อื่นและเรียนรู้ร่วมกบผู้อื่นได้โดยการค้นคว้าและการฝึกคิดทบทวนั
การประเมินผล ก่อให้เกิดการตัดสินใจเก่ียวกบวิธีการเรียนรู้ั
หลักการที่5ประสบการณ์การพัฒนาวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพส่งเสริมครูให้มีบทบาทเป็น ผู้นํา กล่าวคือ ครูต้องมีภาวะความเป็นผู้นําในระบบที่เชื่อมโยงด้วยมาตรฐาน
บทบาทผู้นําอยาง่
เป็
นทางการของครู คือบทบาทเป็ นผู้ให้คําปรึกษา ครูควรเป็
นผู้ตัดสินใจในการคัดเลือกทีมงา วางแผนการสอน คัดเลือกเนื้อหา
โดยเน้นผลการเรียนรู้ของผู้เรียน ครูควรเป็นผู้นําในการ กาหนดมาตรฐานํ กาหนดกลยุทธการสอนและการํ
ประเมนผลและวิเคราะห์ผลงานของนักเรียน
หลักการที่6ประสบการณ์การพัฒนาวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพสร้างความเชื่อมโยงกบั หน่วย การศึกษาอื่น
การเชื่อมโยงด้วยมาตรฐาน คือ วิธีการดําเนินงานที่เป็นระบบ ฉะนั้น
องค์ประกอบและการ ตัดสินใจล้วนส่งผลต่อส่วนต่าง ๆ ที่เก่ียวข้องด้วยเช่นกนั
หลักการที่7ประสบการณ์การพัฒนาวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพต้องประเมินและพัฒนา อยางต่่อเนื่อง
ในระบบที่เชื่อมโยงด้วยมาตรฐาน ความมีประสิทธิผลวัดได้จากพัฒนาการของ นักเรียน
ความมีประสิทธิผล รวมถึงความเป็ นเลิศทางวิชาการของนักเรียนทุกคน และความ
เสมอภาค(ลดช่องว่างผลสัมฤทธิ์ที่แตกต่างกนั ระหวางผู้เรียน)่
หรือทั้งสองอยาง่ กระบวนการ วางแผนการสอนจะต้องพิจารณาความกาวหน้าของนักเรียน้
อยางต่่อเนื่องและปรับปรุงโดยใช้ ผลการเรียนรู้ของนักเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น