วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2562

การประเมินผลและการนิเทศ


การประเมินผลและการนิเทศ

Carr, Judy F and Harris, Douglas E. (2001 : 153) กล่าวสรุปไว้ว่า การพัฒนาวิชาชีพ การ
นิเทศ และการประเมินผล มีจุดหมายเพื่อให้ผู้เรี ยนมีพัฒนาการเรี ยนรู้ตามมาตรฐาน และได้

นําเสนอหลักการ ดําเนินการพัฒนาด้านวิชาชีพที่อิงมาตรฐาน7ปะ ดังนี้
หลักการที่1ประสบการณ์การพัฒนาวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพเกิดจากภาพลักษณ์ที่ดีด้าน

การเรี ยน การสอน การพัฒนาวิชาชีพตาม ะบบที่เชื่อมโยงด้วยมาตรฐาน มีคําถามที่เก่ียวข้อง เพื่อที่จะบรรลุมาตรฐาน ดังต่อไปนี้
ใครจะรับผิดชอบมาตรฐานใด
แนวทางการเรียนการสอนจะเป็นอย่างไร ในชั้นเรียนผู้สอนและผู้เรียนจะมีบทบาท
อยางไร่

ระดับผลการเรียนรู้ที่คาดหวังควรตั้งไว้เท่าใด ใช้เกณฑ์ใดในการกําหนดผลสัมฤทธิ์ ของ มาตรฐาน และจะประเมินมาตรฐานอยางไร่
ใช้ข้อมูลใดบ่งบอกว่าบรรลุมาตรฐาน และอะไรบ้างที่นําไปใช้ในการเรียนการสอน
หลักการที่2ประสบการณ์การพัฒนาวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพให้โอกาสผู้สอนได้สร้าง

องค์ความรู้ และทักษะของตนเอง เป้าหมายของการวางแผนการสอนอบมีข่ายเนื้อหาที่จะ ปรับปรุงผลการเรียนรู้ของ ผู้เรียนอย่างชัดเจน โดยเชื่อมโยงลําดับความสําคัญของการพัฒนา วิชาชีพกบแผนการสอนั กรณีตัวอยาง่ สถานศึกษากาหนดแผนการพัฒนาประกอบด้วยประเด็นํ หลัก3 ประเด็น คือ การวิเคราะห์ผลงานของผู้เรี ยน การจัดทําแฟ้มสะสมงาน และการพัฒนา วิธีการวัดผลหลังจบหลักสูตร ในแต่ละประเด็นเน้นการพัฒนา ความสามารถของผู้สอนในด้าน การสอนและประเมินการแกปัญหา้ โดยเปิดโอกาสให้จัดทําแผนพัฒนา วิชาชีพระยะยาว

หลักการที่3ประสบการณ์การพัฒนาวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพใช้หรื อเป็ นตัวแบบกลยุทธ์ การสอน ที่ผู้สอนจะใช้กับผู้เรียน การสร้างตัวแบบเริ่มโดยเน้นที่มาตรฐาน โดยคาดหวังว่า ผู้สอนจะต้องสอนให้เป็นไป ตามมาตรฐาน การกําหนดโครงการพัฒนาวิชาชีพจึงต้องยึดมาตรฐาน ตัวอย่างเช่น การใช้ผลการเรียนรู้ของ ผู้เรียนเป็นข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาครูครู ต้องร่วมกนวิเคราะห์ผลการเรียนรู้ของนักเรียนั ทบทวนสิ่งที่นําไปปฏิบัติที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ ของนักเรียนแต่ละคน รวมทั้งศึกษาวิจัยเนื้อหาสาระและวิธีการสอนตาม ความต้องการของ นักเรียน สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้สะท้อนให้เห็นการปฏิบัติการสอนที่ดีที่สุดในชั้นเรียนที่ยึด มาตรฐาน เป็ นเกณฑ์

หลักการที่4ประสบการณ์การพัฒนาวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ หลักการ สําคัญของระบบที่เชื่อมโยงด้วยมาตรฐานสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ได้ดังนี้

มาตรฐานเน้นการเรียนรู้สําหรับผู้เรียนทุกคนและทุกวัย ผู้เรียนทุกคนสรรค์สร้างการเรียนรู้ใหม่ๆ ได้ ผู้เรียนเรียจากผู้อื่นและเรียนรู้ร่วมกบผู้อื่นได้โดยการค้นคว้าและการฝึกคิดทบทวนั การประเมินผล ก่อให้เกิดการตัดสินใจเก่ียวกบวิธีการเรียนรู้ั

หลักการที่5ประสบการณ์การพัฒนาวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพส่งเสริมครูให้มีบทบาทเป็น ผู้นํา กล่าวคือ ครูต้องมีภาวะความเป็นผู้นําในระบบที่เชื่อมโยงด้วยมาตรฐาน บทบาทผู้นําอยาง่

เป็ นทางการของครู คือบทบาทเป็ นผู้ให้คําปรึกษา ครูควรเป็ นผู้ตัดสินใจในการคัดเลือกทีมงา วางแผนการสอน คัดเลือกเนื้อหา โดยเน้นผลการเรียนรู้ของผู้เรียน ครูควรเป็นผู้นําในการ กาหนดมาตรฐานํ กาหนดกลยุทธการสอนและการํ ประเมนผลและวิเคราะห์ผลงานของนักเรียน

หลักการที่6ประสบการณ์การพัฒนาวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพสร้างความเชื่อมโยงกบั หน่วย การศึกษาอื่น การเชื่อมโยงด้วยมาตรฐาน คือ วิธีการดําเนินงานที่เป็นระบบ ฉะนั้น องค์ประกอบและการ ตัดสินใจล้วนส่งผลต่อส่วนต่าง ๆ ที่เก่ียวข้องด้วยเช่นกนั

หลักการที่7ประสบการณ์การพัฒนาวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพต้องประเมินและพัฒนา อยางต่่อเนื่อง ในระบบที่เชื่อมโยงด้วยมาตรฐาน ความมีประสิทธิผลวัดได้จากพัฒนาการของ นักเรียน ความมีประสิทธิผล รวมถึงความเป็ นเลิศทางวิชาการของนักเรียนทุกคน และความ

เสมอภาค(ลดช่องว่างผลสัมฤทธิ์ที่แตกต่างกนั ระหวางผู้เรียน)่ หรือทั้งสองอยาง่ กระบวนการ วางแผนการสอนจะต้องพิจารณาความกาวหน้าของนักเรียน้ อยางต่่อเนื่องและปรับปรุงโดยใช้ ผลการเรียนรู้ของนักเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น