การตัดสินใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่สื่อดิจิทัล


เทคโนโลยีใหม่/สื่อดิจิทัล
ประกอบด้วย การเรียนการสอนที่อาศัยคอมพิวเตอร์เป็นพื้นฐาน
(computer-based instruction) และการเรียนรู้ทางไกลที่อาศัยเทคโนโลยีการสื่อสารโทรคมนาคมเป็
น พื้นฐาน (telecommunications-based distance learning technologies) การเรียนรู้ทางไกลเกิดขึ้นเมื่อผู้เรียนอยู่
ในสภานที่หนึ่ง เทคโนโลยีใหม่มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ดังแสดงที่ตาราง 18 นิยามศัพท์เฉพาะสือและ
เทคโนโลยี
การพิจารณาเลือกสื่อ
สากการทัวไปจํานวนมาก่ และข้อพิจารณาอื่นๆ
ในการเลือกสื่อที่เหมาะสมสําหรับการเรียนกาย สอน คือ
กฏในการเลือกสื่อและปัจจัยอื่นๆ ที่มีอิทธิพลต่อการเลือกสื่อ
ทัศนวัสดุฉาย: ไม่เคลื่อนไหวProjected(Visuals : Stacle)
|
ทัศนวัสดุไม่ฉาย (Non Projected Visuals)
|
|
Opaque Projection
|
Pictures
|
|
Overhead Projection
|
Photographs
|
|
Slides
|
charts graphs diagrams
|
|
Filmstrips
|
diagrams displays-exhibits, feltboards,
bulletin boards
|
|
สื่อ (Media) (Multimedia Presentation)
|
การนําเสนอด้านสื่อผสม
|
|
Records
|
sound slide
|
|
tape-reel ,cassette cartridge
|
multi-image
|
|
audio cards
|
film- cassette ,multimedia kit
|
|
สิ่งพิมพ์Print)( (Projected Visuals : Stacie)
|
ทัศนะวัสดุฉาย : ไม่เคลื่อนไหว
|
|
Text book
|
Film
|
Television
|
Programmed
text
|
8 mm
|
8mm
|
Super 8 mm 1 / 2 inch
|
||
16 mm 3/4 inch
|
||
3/4 inch 1 inch
|
||
เกมส์ Games)
|
ของจริง Realia)
|
|
board games
|
Models
|
|
simulation games
|
Manipulative
|
|
Puzzles
|
Specimens
|
ที่มา
:
Barbara Seels
and Zita Glasgow , Exercises in Instructional Design (Columbus, Ohio : Merrill
Publishing company,1990),p.182.
การเลือกสื่อมีกฏอยู่6 ข้อ
หรือเรียกวาหลักการทั่วไปในการพิจารณาก่่อนที่จะตัดสินใจอยางไม่่เป็น
ทางการในการเลือกสื่อ
กฎที่1 การเรียนการสอนโดยทัวไปแล้วต้องการสื่อสองทาง่two(
way medium) นักเรียนจะ เรียน
ได้ดีที่สุดเมื่อมีปฏิสัมพันธ์กบวัตถุ/สื่อการเรียนการสอนั ครูสมุดทํางาน หรือ
โปรแกรมคอมพิวเตอร์
ช่วยสอน
กฎที่2 ชื่อทางเคียวone(-way media) ควรจะได้รับการสนับสนุน
โดยสือที่ให้ข้อมูลป้อนก กาพยนตร์หรือวีดิทัศน์จะให้ประสิทธิผลมากกวา่ เมื่อมีคู่มือการใช้ควบคู่ไปด้วย
หรือมีแบปฝึ กตัวอยางคือ่ ภาพยนตร์หรือวีดิทัศน์จะให้ประสิทธ ปฏิบัติควบคู่ไปด้วย
หรือมีครูซึงสามารถที่จะถามคําถามและตอบ คําถามได้
กฎที่3 การเรียนรู้ของแต่ละบุคคล
ต้องการสื่อที่มีความยืดหยุน่ ตัวอยางคือ่ ผู้ที่เรียนเช้าอาจจะ ต้องการสื่อการเรียนที่แตกแขนงออกไปเป็นพิเศษ
เช่นการฝึกเสริม (remedial exercises) ตัวอยางเสริมเป็น่ พิเศษ
สือภาพยนตร์ควรจะส่งเสริมโดยการเยียวยาแกไขหรือมีก้ิจกรรมที่เหมาะสมกบความต้องการของั
แต่ง ละบุคคล โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสามารถที่จะสนองตอบได้อยางดีเลิศในความยืดหยุ่นที่มีต่่อ
ปัจจัย บุคคล
กฎที่4 การนําเสนอโลกแห่งความเป็นจริง
ต้องการสื่อทางทัศนวัสดุตัวอยางนักเรียนพยาบาล่ เรียนรู้วิธีการตัดไหม
จําเป็นต้องเห็นการสาธิต (ภาพยนตร์วีดิทัศน์การสาธิตของจริง) มากกวาที่จะเขียน่| ออกมาเป็
นรายการของวิธีการตัดไหม
กฎที่5 พฤติกรรมที่คาดหวังหลังจากการเรียนการสอน
ควรจะให้มีการฝึกปฏิบัติในระหวางที่มี่การ เรียนการสอน การได้ยิน
หรือการได้เห็นทักษะที่แสดงออกมาไม่เป็นการเพียงพอ ตัวอยาง่ ผู้ปฏิบัติ จําเป็
นต้องทําการตัดไหมตามที่เห็นในว ิ ศ ์ไม่วาจะเป็นการตัดไหมเทียมๆหรือตัดไหมจริงๆ่
กฎที่6 เหตุการณ์แต่ละเหตุการณ์ของบทเรียนอื่นๆ
อาจต้องการการเลือกสื่อที่มีความแตกต่าง กนั ตัวอยาง่
ทฤษฎีที่อยูบนหลักการของวิธีการทําหมัน่
อาจจะต้องการวัสดุอุปกรณ์ที่เป็นสิ่งพิมพ์ในขณะที่
วิธีการตัดไหมอจจะต้องการสาธิตที่มีความเป็นจริงมากกวา่ (วีดิทัศน์ภาพยนตร์ฯลฯ)
ได้มีการเรียนรู้กฏซึ่ งจําเป็ นในการพิจารณา
เมื่อมีการเลือกสื่อการเรียนการสอนเป็ นความจําที่มอ หาปัจจัยอื่นๆ
ซึ่งจะส่งผลต่อการเลือกสื่อ
ตารางที่19 เทคโนโลยีใหม่

Telecommunication-based
Teleconferencing
Telelectures
Microprocessor-based
Computer-assisted
instruction
Computer
Games
Exper
Tutoring Systems
Hypermedia
Interactive
Video
Computer-managed
Instruction
Compact Disc

ตารางที่20 ข้อควรพิจารณาในการเลือกสื่อ
ปัจจัย
|
ตัวอย่าง
|
1. สิ่งแวดล้อมในการเรียนรู้
|
บ้าน ที่ทํางานชั้นเรียน ม้านัง่
|
2. ประสิทธิผลในการลงทุน
|
ราคาต่อห้อง และราคาในการดําเนินงาน
|
3. แหล่งวัสดุอุปกรณ์ที่มีประโยชน์เพียงพอ
การพัฒนาภาพยนตร์
สตูดิโอ การพิมพ์
|
วัสดุอุปกรณ์ที่มีความเหมาะสม
มีระเบียบเรียบร้อย
|
4. ความสะดวกในการใช้ตําแหน่งที่ตั้ง
เวลาที่สําหรับการเตรียมตัว
|
เช่นใช้มากน้อยเท่าไร บ่อยเท่าไร
ขนาดของกลุ่ม
|
5. สิ่งที่ไมจําเป็น่ (Non-essentials)
|
มีความจําเป็นหรือไม่ตําราเพียงพอ
หรือ สไลค์
ที่จะใช้ในการนําเสนอเพียงพอหรือไม่
|
6. ทรัพยากรมนุษย์หาได้ง่ายหรือไม่
|
ผู้ชํานาญการพิเศษด้านวิธีการผลิตสื่อหาได้ง่ายหรือไม่
|
7.นโยบาย
|
นโยบาย
เจตคติต่อต้านการเปลี่ยนแปลงข้อขัดแย้งต่างๆ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น