วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2562

การตัดสินใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่สื่อดิจิทัล

การตัดสินใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่สื่อดิจิทัล
เทคโนโลยีใหม่/สื่อดิจิทัล ประกอบด้วย การเรียนการสอนที่อาศัยคอมพิวเตอร์เป็นพื้นฐาน

(computer-based instruction) และการเรียนรู้ทางไกลที่อาศัยเทคโนโลยีการสื่อสารโทรคมนาคมเป็ น พื้นฐาน (telecommunications-based distance learning technologies) การเรียนรู้ทางไกลเกิดขึ้นเมื่อผู้เรียนอยู่ ในสภานที่หนึ่ง เทคโนโลยีใหม่มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ดังแสดงที่ตาราง 18 นิยามศัพท์เฉพาะสือและ เทคโนโลยี

การพิจารณาเลือกสื่อ
สากการทัวไปจํานวนมาก่ และข้อพิจารณาอื่นๆ ในการเลือกสื่อที่เหมาะสมสําหรับการเรียนกาย สอน คือ กฏในการเลือกสื่อและปัจจัยอื่นๆ ที่มีอิทธิพลต่อการเลือกสื่อ


ตารางที่18 ทางเลือกสําหรับสื่อดั้งเดิม
ทัศนวัสดุฉาย: ไม่เคลื่อนไหวProjected(Visuals : Stacle)
ทัศนวัสดุไม่ฉาย (Non Projected Visuals)
Opaque Projection
Pictures
Overhead Projection
Photographs
Slides
charts graphs diagrams
Filmstrips
diagrams displays-exhibits, feltboards, bulletin boards
สื่อ (Media) (Multimedia Presentation)
การนําเสนอด้านสื่อผสม
Records
sound slide
tape-reel ,cassette cartridge
multi-image
audio cards
film- cassette ,multimedia kit
สิ่งพิมพ์Print)( (Projected Visuals : Stacie)
ทัศนะวัสดุฉาย : ไม่เคลื่อนไหว
Text book
Film
Television
Programmed text
8 mm
8mm
Super 8 mm            1 / 2 inch

16 mm                    3/4 inch

3/4 inch                  1 inch

เกมส์ Games)
ของจริง Realia)
board games
Models
simulation games
Manipulative
Puzzles
Specimens

ที่มา :
Barbara Seels and Zita Glasgow , Exercises in Instructional Design (Columbus, Ohio : Merrill Publishing company,1990),p.182.


กฎในการเลือกสื่อ
การเลือกสื่อมีกฏอยู่6 ข้อ หรือเรียกวาหลักการทั่วไปในการพิจารณาก่่อนที่จะตัดสินใจอยางไม่่เป็น ทางการในการเลือกสื่อ

กฎที่1 การเรียนการสอนโดยทัวไปแล้วต้องการสื่อสองทาง่two( way medium) นักเรียนจะ เรียน ได้ดีที่สุดเมื่อมีปฏิสัมพันธ์กบวัตถุ/สื่อการเรียนการสอนั ครูสมุดทํางาน หรือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์

ช่วยสอน

กฎที่2 ชื่อทางเคียวone(-way media) ควรจะได้รับการสนับสนุน โดยสือที่ให้ข้อมูลป้อนก กาพยนตร์หรือวีดิทัศน์จะให้ประสิทธิผลมากกวา่ เมื่อมีคู่มือการใช้ควบคู่ไปด้วย หรือมีแบปฝึ กตัวอยางคือ่ ภาพยนตร์หรือวีดิทัศน์จะให้ประสิทธ ปฏิบัติควบคู่ไปด้วย หรือมีครูซึงสามารถที่จะถามคําถามและตอบ คําถามได้

กฎที่3 การเรียนรู้ของแต่ละบุคคล ต้องการสื่อที่มีความยืดหยุน่ ตัวอยางคือ่ ผู้ที่เรียนเช้าอาจจะ ต้องการสื่อการเรียนที่แตกแขนงออกไปเป็นพิเศษ เช่นการฝึกเสริม (remedial exercises) ตัวอยางเสริมเป็น่ พิเศษ สือภาพยนตร์ควรจะส่งเสริมโดยการเยียวยาแกไขหรือมีก้ิจกรรมที่เหมาะสมกบความต้องการของั แต่ง ละบุคคล โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสามารถที่จะสนองตอบได้อยางดีเลิศในความยืดหยุ่นที่มีต่่อ ปัจจัย บุคคล

กฎที่4 การนําเสนอโลกแห่งความเป็นจริง ต้องการสื่อทางทัศนวัสดุตัวอยางนักเรียนพยาบาล่ เรียนรู้วิธีการตัดไหม จําเป็นต้องเห็นการสาธิต (ภาพยนตร์วีดิทัศน์การสาธิตของจริง) มากกวาที่จะเขียน่| ออกมาเป็ นรายการของวิธีการตัดไหม

กฎที่5 พฤติกรรมที่คาดหวังหลังจากการเรียนการสอน ควรจะให้มีการฝึกปฏิบัติในระหวางที่มี่การ เรียนการสอน การได้ยิน หรือการได้เห็นทักษะที่แสดงออกมาไม่เป็นการเพียงพอ ตัวอยาง่ ผู้ปฏิบัติ จําเป็ นต้องทําการตัดไหมตามที่เห็นในว ิ ศ ์ไม่วาจะเป็นการตัดไหมเทียมๆหรือตัดไหมจริงๆ่

กฎที่6 เหตุการณ์แต่ละเหตุการณ์ของบทเรียนอื่นๆ อาจต้องการการเลือกสื่อที่มีความแตกต่าง กนั ตัวอยาง่ ทฤษฎีที่อยูบนหลักการของวิธีการทําหมัน่ อาจจะต้องการวัสดุอุปกรณ์ที่เป็นสิ่งพิมพ์ในขณะที่ วิธีการตัดไหมอจจะต้องการสาธิตที่มีความเป็นจริงมากกวา่ (วีดิทัศน์ภาพยนตร์ฯลฯ)


ปัจจัยอื่นๆ ที่มีผลต่อการเลือกสื่อ
ได้มีการเรียนรู้กฏซึ่ งจําเป็ นในการพิจารณา เมื่อมีการเลือกสื่อการเรียนการสอนเป็ นความจําที่มอ หาปัจจัยอื่นๆ ซึ่งจะส่งผลต่อการเลือกสื่อ

ตารางที่19 เทคโนโลยีใหม่

Telecommunication-based

Teleconferencing

Telelectures

Microprocessor-based

Computer-assisted instruction

Computer Games

Exper Tutoring Systems

Hypermedia

Interactive Video

Computer-managed Instruction

Compact Disc

ตารางที่20 ข้อควรพิจารณาในการเลือกสื่อ
ปัจจัย
ตัวอย่าง
1. สิ่งแวดล้อมในการเรียนรู้
บ้าน ที่ทํางานชั้นเรียน ม้านัง่
2. ประสิทธิผลในการลงทุน
ราคาต่อห้อง และราคาในการดําเนินงาน
3. แหล่งวัสดุอุปกรณ์ที่มีประโยชน์เพียงพอ การพัฒนาภาพยนตร์
สตูดิโอ การพิมพ์
วัสดุอุปกรณ์ที่มีความเหมาะสม มีระเบียบเรียบร้อย
4. ความสะดวกในการใช้ตําแหน่งที่ตั้ง เวลาที่สําหรับการเตรียมตัว
เช่นใช้มากน้อยเท่าไร บ่อยเท่าไร ขนาดของกลุ่ม
5. สิ่งที่ไมจําเป็น่ (Non-essentials)
มีความจําเป็นหรือไม่ตําราเพียงพอ หรือ สไลค์
ที่จะใช้ในการนําเสนอเพียงพอหรือไม่
6. ทรัพยากรมนุษย์หาได้ง่ายหรือไม่
ผู้ชํานาญการพิเศษด้านวิธีการผลิตสื่อหาได้ง่ายหรือไม่
7.นโยบาย
นโยบาย เจตคติต่อต้านการเปลี่ยนแปลงข้อขัดแย้งต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น