คําว่า สื่อ มีความหมายกว้างมาก การเรียนการสอนในบางครั้งอาจเกิดขึ้นจากเสียงของผู้สอน
ตํารา เทป วีดิทัศน์ ภาพยนตร์ และคอมพิวเตอร์ mediumหรือ media มาจากภาษาลาติน หมายถึง บางสิ่งบางอย่างที่ อยู่ตรงกลาง (Intermediate หรือ middle) หรือเครื่องมือ
(instrument) โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นวิธีการของการ
สื่อสารที่ส่งไปถึงประชาชน เป็นพาหนะของการโฆษณา (Guralinitjv07, 1970) ดังนั้น เมื่อพิจารณาในด้าน
ของการสื่อสารแล้ว สื่อจึงหมายถึง
สิ่งที่เป็นพาหนะนําความรู้หรือสารสนเทศจากแหล่งกําเนิดไปสู่ผู้รับ เช่น วิทยุ
โทรทัศน์ ภาพยนตร์ รูปภาพ วัสดุฉาย สิ่งพิมพ์ และสิ่งดังกล่าวนี้
เมื่อนํามาใช้กับการเรียนการสอน เรา เรียกว่าสื่อการเรียนการสอน
กลวิธีการสอนและการตัดสินใจเลือกสื่อ
เป็นความสัมพันธ์ระหว่างกัน และควรจะทําไปพร้อมกัน
หลังจากที่ได้มีการกําหนดจุดหมายและวิเคราะห์ภาระงานแล้ว
แบบจําลองในการเลือกสื่อมีทั้งแบบที่มีความ เรียบง่าย และแบบที่มีความซับซ้อน โรเบิร์ต
เมเจอร์ (Robert Mager) (Knirk and
Gustafson, 1986 : 169) ผู้ซึ่ง เป็นนักออกแบบการสอน เพื่อการค้าที่ประสบความสําเร็จ ได้กล่าวว่า
กระดาษเป็นตัวกลางอย่างหนึ่งของการ เลือก
นอกจากว่าในกรณีที่ดีที่จะสามารถเลือกใช้สิ่งที่ทําจากอย่างอื่น
วัสดุที่เป็นกระดาษมีราคาแพงในการ ออกแบบและผลิต ง่ายที่จะผลิตเพิ่มใช้ง่าย
และนักเขียนส่วนใหญ่มีความเข้าใจ สิ่งเหล่านี้เป็นตัวอย่างของ แบบจําลองง่ายๆ
สําหรับการเลือกสื่อ
ส่วนแบบจําลองที่ซับซ้อนเป็นวิธีการที่ส่วนใหญ่ควรจะหลีกเลี่ยง เท่าที่จะเป็นไปได้
เมื่อเปรียบเทียบกับหลักเกณฑ์ของทหาร ก็คือ อย่าโง่เลย ทําให้ดูง่ายๆ เถอะ (KISS : Keep It Simple, stupid)
การนําเสนอสื่อการเรียนการสอน
ควรเป็นการกระตุ้นทางการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ง่าย แก่การเข้าใจ
สื่อที่ซับซ้อนมีแนวโน้มของการสิ้นเปลืองเวลาและค่าใช้จ่ายสูงและบ่อยครั้งพิสูจน์ได้ว่ามี
ประสิทธิภาพและเชื่อถือ ไม่ได้
ควรใช้สื่อการเรียนการสอนที่ถูกที่สุดที่ทําให้ผู้เรียนบรรลุจุดประสงค์ตาม
เจตนารมณ์ภายในระยะเวลาที่สมเหตุสมผล อย่างไรก็ตามข้อควรจํา คือ
การสื่อราคาย่อมเยาที่ผลิตไม่ดีทำให้การเรียนการสอนไม่มีประสิทธิภาพเช่นเดียวกับการใช้สื่อที่ซับซ้อนดังกล่าวแล้วเช่นกัน
การเลือกและการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน
เป็นเรื่องสําคัญอีกประการหนึ่งในกระบวนการ ออกแบบการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ
นักออกแบบการเรียนการสอนต้องตัดสินใจเกี่ยวกับการ วิธีการเสื่อ หรือเลือกวิธีการ
เลือกวัสดุอุปกรณ์ ระบุประโยชน์ของวัสดุอุปกรณ์ทางการค้าริเริ่มและเฝ้าระวัง
กระบวนการผลิตสื่อ นักออกแบบอาจจะทําเพียงการวางแผนมโนทัศน์ สคริปและนานา
อ อาจจะผลิตวัสดุ (software) สําหรับจําหน่ายความจํากัดสําหรับบทบาทของผู้ออกแบบในการตัดสินใจ
เกี่ยวกับวิธี/สื่อ จะหลากหลายไปตามสถานการณ์
และแม้ว่าจะมีวิธีการหลายวิธีในการจําแนกสื่อเป็น ประเภทๆ ก็ตาม
ก็ยังไม่มีอนุกรมภิธานสื่อ (taxonomy of media) ที่พัฒนาขึ้นจนเป็นที่น่าพอใจ (Seels and Glasgow, 1990 : 179)
ในบทนี้จึงเป็นการเสนอสื่อ 3 ประเภท คือ
วิธีการ สื่อดั้งเดิม เทคโนโลยีใหม่หรือสื่อดิจิทัล ภายใน
แต่ละประเภทจะมีทางเลือกและรูปแบบมาก เช่น กราฟฟิก และฟิล์ม
หรือโทรทัศน์เฉพาะกราฟิกก็มีหลาย รูปแบบ ได้แก่ แผนภูมิ การ์ตูน
และภาพประกอบการเลือกวิธีการสื่อ อยู่บนพื้นฐานของเกณฑ์จะมีความ
เหมาะสมสําหรับผู้เรียนสิ่งที่เรียนและข้อจํากัดคุณลักษณะของผู้เรียน จุดประสงค์
สถานการณ์การเรียนรู้ และ
ข้อจํากัดนั้นต้องระบุขึ้นก่อนที่จะเลือกวิธีการและสื่อหลังจากที่ได้มีการระบุวิธีการสื่อแล้วผู้ออกแบบต้อง
แสวงหาสื่อจากดัชนีสื่อจากสื่อที่สร้างขึ้นเพื่อการค้าซึ่งสามารถที่จะนํามาใช้หรือนํามาปรับใช้ได้ถ้าสื่อ
เหล่านั้นไม่มีประโยชน์ก็ต้องผลิตสื่อขึ้นเอง
ผู้ออกแบบการเรียนการสอนต้องตัดสินใจว่าใครจะเป็นผู้ผลิตสื่อ
ทีมในการผลิตควรจะประกอบ ไปด้วยใครบ้าง ผู้ออกแบบต้องริเริ่ม เฝ้าระวังติดตามกระบวนการผลิต
เป็นความรับผิดชอบของผู้ออกแบบที่
จะต้องมีความแน่ใจในบูรณาการภาพของการออกแบบและคุณภาพของวัสดุอุปกรณ์ด้วยการเฝ้าระวังติดตาม
การผลิต









ประเภทของสื่อ
สื่อสามารถจําแนกได้สี่
ประเภท คือ สือทางหู audio)( ทางตา (visual) ทางหูและทางตารวมกนั
(audio- isual) และสัมผัสtactile)( ผู้ออกแบบสามารถเลือกสื่อที่เหมาะสมที่สุดจากประเภทของสื่อต่างๆ
สา หรับภาระงานการเรียนการสอนที่มีความเฉพาะเจาะจงสื่อต่างๆทั้ง 4 ประเภทและตัวอยางที่เก่่ียวข้อง
ดังต่อไปนี้
1.
สื่อทางหูได้แก่เสียงของผู้ฝึก
ห้องปฏิบัติการทางเสียง การเตรียมเทปสําหรับผู้ฝึกเทป แผนเสียงวิทยุกระจายเสียง่
2. สื่อทางตา ได้แก่กระดานชอล์ก กระดานแม่เหล็ก กราฟ คอมพิวเตอร์วัตถุต่างๆ
ที่เป็นของ โดาพ แผนภูมิกราฟภาพถ่าย หุ่นจําลอง สิ่งที่ครูแจกให้หนังสือ ฟิล์ม
สไลด์แผนใส่่
3. สื่อทางหูและทางตา
ได้แก่เทปวีดิโอ ทีวีวงจรปิด โปรแกรมโสตทัศนวัสดุสไลด์เทป คนตร์
เสียงในฟิล์ม ทีวีทัวไป่ เทคโนโลยีอื่นๆ เช่น ดิจิทัล วีดิโอ อินเตอร์แอคทิฟเทคโนโลยี(digital
video interactive technology)
4. สื่อทางสัมผัสแกได้่วัตถุของจริงแบบจําลองในการทํางาน
เช่น ผู้แสดงสถานการณ์จําลอง
ข้อดีและข้อเสียของสื่ อบางประเภท
ในการเลือกสื่อที่มีความเหมาะสมที่สุดสําหรับภาระงานการเรียนรู้ที่มีความเฉพาะเจาะจง
ออกแบบ
จําเป็นต้องรู้ถึงความเป็นไปได้ในข้อดีและข้อเสียที่เก่ียวข้องกบสื่อแตั่ละประเภท
ตารางที่16 จะ แสดงให้
เห็นถึงข้อดีและข้อเสียของตัวอยางสื่อจากประเภทของสื่อสําคัญ่ 4 ประเภทและตารางที่17
แสดง ประเภท และคุณสมบัติของสื่อการเรียนการสอน
การตัดสินใจเกี่ยวกับวิธีการและสื่อ
การตัดสินใจเก่ียวกบวิธีการและสื่อั
บางครั้งเกิดขึ้นพร้อมๆ กนั ในบางเวลาจะเลือกวิธีการก่อน และ
เลือกสื่อที่จําเป็
นในการใช้ที่หลัง ดูแกนDuganเลียดlaird:180)( เปรียบเทียบวิธีการวาเป็นเหมือนทาง่
หลวง
(highway) ที่นําไปสู่จุดหมายปลายทาง (จุดประสงค์) และสื่อ (วัสดุฝึก)
เป็นสิ่งที่เพิมเติม่ (accessories) บน ทางหลวง เช่น สัญญาณ
แผนที่ซึ่งทําให้การเดินทางสะดวกขึ้น
วิธีการ
เป็นกลยุทธ์การเรียนการสอนที่มีระดับความชี้เฉพาะมาก
เป็นวิธีการเรียนการสอนที่ตัดสิน ธรรมชาติของบทเรียนJoyce and Weil (1980) เรียกสิ่งเหล่านี้วาแบบจําลองการสอน่
(model of teaching) แบบจําลองเป็
นวิธีการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ในระดับบทเรียนมากกวาที่จะเป็นระดับหน่่วยใน
หลักสูตร
ตารางที่16 ข้อดีและข้อเสียของสื่อบางอย่าง
สื่อ
|
ข้อดี
|
ข้อเสีย
|
|
|
|
โสตวัสดุ
|
|
|
|
|
|
1.เทป
|
• จูงใจ
|
• ก่อให้เกิดความเบื่อหน่าย
|
|
• ใช้กบกลุั่มใหญ่ได้
|
• ไม่มีการให้ผลป้อนกลับในการเรียนการสอน
|
|
• ใช้ได้ทั้งที่บ้าน
ที่ทํางานและในชั้นเรียน
|
•ใช้เวลาในการกรอเทปกลับ
|
|
• สามารถก็อปปี้ได้
|
• สามารถถูกทําลาย
ฉีกขาดเสียหายได้
|
|
• ง่ายในการเก็บรักษา
|
• หน่วยที่จะกรอเทปกลับอาจจะไม่วาง่
|
|
|
|

ข้อดี
|
ข้อเสีย
|
|
|
|
|
2.คําแนะนําของผู้ฝึ
|
• เผชิญหน้ากนั
|
• ครอบคลุมพื้นที่กว้างขวาง
|
|
• ให้ผลป้อนกลับที่ดีกวา่
|
• เป็นระบบไปรษณีย์ที่สั้นๆ
|
|
|
|
3.โทรทัศน์
|
• ครอบคลุมพื้นที่กว้างขวาง
|
• สิ้นเปลือง
|
|
• เป็นระบบไปรษณีย์ที่สั้น
|
• เครื่องมือพัง
|
|
|
|
ทัศนพัสดุ
|
|
|
|
|
|
1.ภาพพลิก Flip(
|
• ราคาถูก
|
• ครูจําเป็ นต้องนําเสนอด้วยการเขียนที่สวย
|
Charts)
|
• เก็บสารสนเทศได้
|
• จํากดขนาดั
|
|
• เคลื่อนย้ายได้
|
• สารสนเทศมากเกินไป
|
|
• เปลี่ยนสารสนเทศได้เช่น
การพิมพ์
|
• กินเวลามาก
|
|
• นําเสนอบทเรียนได้
|
• ยากที่จะแสดงทัศนะ
|
|
• ไม่จํากดวัาใช้ก่บคนคนเดียวั
|
|
|
|
|
2. สิ่งที่ครูแจก
|
• ราคาถูก
|
• ราคาอาจแพง
|
|
• เป็ นการอ้างอิงที่ถาวร
|
• กราฟฟิ ก (สองมิติ)
|
|
• ช่วยในการทบทวน
จดจํา
|
• นักเรียนอาจไม่ได้รับการบังคับให้อ่าน
|
|
• ช่วยนักเรียนที่ไม่ได้เข้าชั้นเรียน
|
• ก่อให้เกิดการเรียนรู้แบบเฉื่อยชา
|
|
• ให้การอ้างอิงที่ค้นคว้าได้ในห้องสมุด
|
• สารสนเทศล้าสมัย
|
|
• นําไปสู่พัฒนาการกาวต้่อไปของนักเรียน
|
|
|
• เป็ นข้อแนะนําในการศึกษา
|
|
|
• ทําให้นักเรียนมีส่วนร่วม
|
|
|
• ใช้ได้กบนักเรียนทุกคนั
เช่น ภาษาระยะทาง
|
|
|
และอื่น ๆ ที่เก่ียวข้อง
|
|
|
• สามารถสรุปให้เห็นภาพทั้งหมดได้
|
|
|
|
|
3. กระดาษคําพื้นฐาน
|
• ให้สารสนเทศที่ลอกได้
|
• จํากดขนาดของปากกาั
|
กระดานขาวตายตัว
|
• เห็นได้
|
• ชอล์กทําให้เลอะเทอ
|
|
• ราคาถูก
|
•ใช้เวลามากในการเขียน
|
|
• ให้สีหลากหลายได้
|
• บางคนเขียนไม่สวย
|
|
• ยอมให้กลุ่มมีส่วนร่วมได้
|
• สองมิติ
|
|
•ขั้นตอนมีเหตุมีผล
|
• สารสนเทศไม่สัมพันธ์กนั
|
|
•สามารถเปลี่ยนแปลงได้
|
• สารสนเทศขาคตอนได้โดยไม่ได้ตั้งใจ
|
|
|
|
ข้อดี
|
ข้อเสีย
|
|
|
|
|
4.กระดาษขาวและ
|
• ให้ข้อมูลที่กว้างขวาง
|
• ไม่สามสรถเคลื่อนย้ายได้
|
กระดาษคําที่ตายตัว
|
• ยอมให้เก็บข้อมูลชิงตรรกได้
|
|
|
• ยอมให้มีการเก็บสารสนเทศที่มีเหตุผล
|
|
|
• ยอมให้เขียนสารสนเทศไว้ก่อนได้
|
|
|
• ซ่อนและโยงความสัมพันธ์ของสารสนเทศไ
|
|
|
• ผู้สอนนักเรียนช่วยกนให้ความคิดสารสนเทศั
|
|
|
ได้
|
|
|
|
|
5. กระคานคําที่ใช้
|
• เคลื่อนย้ายแบบจําลองได้
|
• ไม่ใช่ของจริง
|
แม่เหล็ก Magnetic or
|
• สร้างสารสนเทศใหม่ได้
|
• จํากดกลุั่มผู้มีส่วนร่วม
|
Felt Board
|
|
|
|
|
|
6 การผสมผสานกระ
|
• เหมือนข้อ5
|
• ต้องการผู้สอนที่มีทักษะ
|
ดานตายตัวต่างๆ
(Fixed
|
|
• จัดการจัดห้องเรียน
|
Baard to the above)
|
|
•นักเรียนสามารถมองได้เพียงด้านเดียว
|
|
|
|
7.การสาธิต
|
• ประหยัดเวลาและการพูด
|
• ต้องการผู้สอนที่มีทักษะ
|
(Demonstration)
|
• ง่ายในการเฝ้าดูมากกวาการฟัง่
|
• นักเรียนไม่มีส่วนร่วม
|
|
• เห็นของจริง
|
• นักเรียนอาจไม่รู้วาต้องสังเกตอะไร่
|
|
• มาตรฐานการสาธิต
|
• นักเรียนอาจมีความเข้าใจช้าหรือไม่เข้าใจเลย
|
|
|
|
8.คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
|
• เสริมแรงบ่อยครั้ง
|
• ถ้าปราศจากการออกแบบที่ดีก็จะก่อให้เกิดความ
|
(Computer Assisted
|
• ทําให้เกิดการเรียนรู้แบบวองไว่
|
เบื่อ หน่าย
|
Instruction)
|
• นักเรียนประสบความสําเร็จ
|
• หนึ่งร้อยชัวโมงที่ใช้ในการออกแบบผลิตงานได้่
|
|
• มีปฏิสัมพันธ์กบสื่ออื่นๆั
|
เพียงหนึ่งชัวโมง่
|
|
• ผิดพลาดน้อย
|
•เสียค่าใช้จ่ายสูง ทักษะที่จะใช้คีย์บอร์ดนักเรียน
|
|
|
ต้อง
พัฒนาเอง
|
|
|
• ไม่ได้เหมาะกบนักเรียนทุกคนั
|
|
|
|
โสตทัศนะ
|
|
|
|
|
|
1.ฟิ ล์มวีดิโอ
|
• สามารถแสดงพัฒนาการของ วิธีการหรือการ
|
• นักเรียน ไม่มีส่วนร่วม
|
(Film/Video)
|
ปฏิบัติ
|
• แพง
|
|
• ผสมผสานทัศนะคําพูดและเสียงอื่นเข้า
|
• โดยทัวไปสร้างขึ่้นจากจุดประสงค์ของคนอื่น
|
|
ด้วยกนั
|
|
|
•เปลี่ยนเวลาได้
|
|
|
• สนุกสนาน
|
|
|
• จูงใจ
|
|
|
|
|

วัสดุอปกรณ์ุ
|
ข้อดี
|
ข้อเสีย
|
|
|
|
1.สิ่งพิมพ์ตางๆ่ เช่นหนังสือ
|
•เป็ นวิธีการเรียนรู้ที่ดีที่สุดวิธีหนึ่ง
|
•ถ้าจะให้ได้สิ่งพิมพ์คุณภาพดีจําเป็นต้องใช้
|
ตําราเรียนคู่มือ ฯลฯ
|
•สามารถอ่านได้ตามอัตราความสามารถของแต่ละบุคคล
|
ต้นทุนในการผลิตสูง
|
|
• เหมาะสําหรับอ้างอิงหรือทบทวน
|
•บางครั้งต้องพิมพ์ใหม่เพื่อ
ข้อมูลที่ล้าสมัย
|
|
•เหมาะสําหรับการผลิตเป็ นจํานวนมากสะดวกในการ
|
• ผู้ไม่รู้หนังสือไม่สามารถอ่านเข้าใจได้
|
|
ข้อมูลที่ล้าสมัย
แกไขปรับปรุงเนื้้อหาใหม่
|
|
|
|
|
2.ของจริง ของตัวอยาง่
|
•แสดงสภาพได้ตามความเป็ นจริง
|
•บางครงอาจจะลําบากในการจัดหา้
|
|
• เป็ นลักษณะ3 มิติ
|
•ของบางสิ่งอาจมีขนาดใหญเกินกวานํามา่่
|
|
•สัมผัสได้ด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้า
|
แสดงได้
|
|
•สามารถจับต้องและพิจารณารายละเอียดได้
|
•บางครั้งของนั้นอาจมีราคาสูงเกินไป
|
|
•ปกติเหมาะสําหรับการเสนอต่อกลุ่มยอย่
|
|
|
•อาจเสียหายได้ง่าย
|
|
|
•เก็บรักษาลําบาก
|
|
|
|
|
3. ของจําลองหุ่นจําลอง
|
•อยูในลักษณะ่ 3 มิติ
|
•ต้องอาศัยความชํานาญในการผลิต
|
ขนาคเท่าหรือขยายของจริง
|
•สามารถจับต้องและพิจารณารายละเอียดได้
|
•ส่วนมากราคาจะแพง
|
มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า
เช่น
|
•ชํารุดเสียหายได้ง่าย
|
•ปกติเหมาะสําหรับการเสดงต่อกลุ่มยอย่
|
ลักษณะ
ของอวัยวะภายใน
|
• สามารถแสดงหน้าที่และลักษณะ
|
•ถ้าทําได้ไม่เหมือนของจริงทุกประการ
|
ร่างกาย
|
• ช่วยในการเรียนรู้และการปฏิบัติทักษะชนิดต่างๆ
|
บางครั้งอาจทําให้เกิดความเข้าใจผิดได้
|
|
• หุ่นบางอยางสามารถผลิตได้ด้วยวัสดุหรือวัสดุท้องถิ่่น
|
|
|
ที่หาได้ง่าย
|
|
|
|
|
4. วัสดุกราฟิก เช่น แผนภูมิ
|
•ช่วยแสดงลําดับขั้นตอนของเนื้อหา
|
•เหมาะสําหรับการเรียนในกลุ่มเล็ก แผนภูมิ
|
แผนภาพโปสเตอร์ ภาพเขียน
|
•สามารถจัดหาได้ง่ายจากสิ่งพิมพ์ตาง่ ๆ
|
แผนภาพ
|
การ์ตูน
|
•ผลิตได้ง่ายและสามารถผลิตได้จํานวนมาก
|
•งานกราฟิกที่มีคุณภาพดีจําเป็นต้องใช้ช่าง
|
|
•เก็บรักษาได้ง่ายด้วยวิธีผลึกภาพ
|
เทคนิคที่มีความชํานาญในการผลิต
|
|
|
•การใช้ภาพบางประเภท เช่น ภาพ
|
|
|
•การใช้ภาพบางประเภท
เช่น ภาพตัดส่วน
|
|
|
(sectional drawings) หรือการ์ตูนอาจไม่ช่วย
|
|
|
ให้กลุ่มเป้าหมาย
เกิดความเข้าใจดีขึ้น เพราะ
|
|
|
ไม่สามารถสัมพันธ์กลับของจริงได้
|
|
|
|

ข้อดี
|
ข้อเสีย
|
|
|
|
|
5. กระดานดํา กระดานขาว
|
•ต้นทุนในการผลิตตํ่า
|
•ผู้สอนต้องหันหลังให้กลุ่มผู้เรียนเขียน
|
|
•สามารถเขียนรายงานกราฟิ กได้หลายชนิด
|
กระดานทําให้ไม่สามารควบคุมชั้นเรียนได้
|
|
•ช่วยในการสร้างความเข้าใจตามลําดับ เรื่องราวเนื้อหา
|
•สามารถอ่านข้อความบนกระดาน ไกลมาก
|
|
|
นัก ทําให้กลุ่มผู้เรียนมีจํานวนจํากดั
|
|
|
•ภาพ หัวข้อ
หรือประเด็นคําบรรยาย ถูกล
|
|
|
ไม่สามารถนํามาใช้ได้อีก
|
|
|
•ผู้สอนต้องมีความสามารถในการเขีย
|
|
|
กระดานพอสมควร
|
|
|
|
6. กระดานผ้าสําลีและ
|
• สามารถนํามาใช้ได้อีก
|
• ไม่เหมาะสําหรับผู้เรียนกลุ่มใหญ่
|
กระดานแม่เหล็ก
|
•วัสดุในการผลิตหาง่ายและสามารถผลิตได้เอง
|
|
|
• เหมาะสําหรับแสดงความเก่ียวพันของลําดับเนื้อหาเป็น
|
|
|
ขั้นตอน
|
|
|
• ช่วยดึงดูดความสนใจ
|
|
|
• สามารถให้กลุ่มผู้เรียนร่วมใช้เพื่อสร้างความสนใจและ
|
|
|
ทดสอบความเข้าใจ
|
|
|
|
|
7.การศึกษานอกสถานที่
|
•ผู้เรียนสามารถสังเกตการณ์และมีส่วนร่วมได้ด้วยตนเอง
|
•เสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
|
|
•เปิดโอกาสให้ผู้เรียนร่วมทํางานเป็นกลุ่มและสร้างสรรค์
|
•จัดเฉพาะผู้เรียนกลุ่มยอย่
|
|
ความรับผิดชอบร่วมกนั
|
•ต้องเตรียมการและวางแผนโดยละเอียด
|
|
•สามารถจูงใจเป็
นรายบุคลได้ดี
|
รอบคอบ
|
|
|
|
|
|
|
สื่อการสอนประเภทใช้เครื่องฉาย
|
|
|
1.ประเภทเสนอภาพนิ่ง
|
|
|
|
|
|
1.1 เครื่องฉายภาพทึบแสง
|
• สามารถขยายภาพถ่าย ภาพเขียน วัสดุทึบแสง ให้เป็ น
|
• ต้องใช้เครื่องในห้องที่มีดสนิทจึงจะ
|
|
ภาพที่มองดูมีขนาดใหญ่ได้
|
ภาพขยายได้ชัดเจน
|
|
• เหมาะสําหรับผู้เรียนกลุ่มใหญ่
|
• เครื่องมือขนาดใหญทําให้ขนย้ายลําบาก่
|
|
• ช่วยลดภาระในการผลิตสไลค์และแผนโปรงใส่
|
|
|
|
|
1.2 แผนโปร่่งใส
|
• สามารถใช้ได้ในที่ที่มีแสงสวาง่
|
• ถ้าจะผลิตแผนโปร่่งใสที่มีลักษณะทมี่
|
|
• เหมาะสําหรับผู้เรียนกลุ่มใหญ่
|
ลักษณะพิเศษต้องลงทุนสูง
|
|
• ผู้สอนหันหน้าเข้าหาผู้เรียนได้
|
• ผู้เรียนไม่มีบทบาทร่วมในการใช้อุปกณ์
|
|
• ผู้สอนสามรถเตรียมแผนโปร่่งใสไว้ใช้ล่วงหน้าหรือ
|
|
|
สามารถเขียนลงไปพร้อมทําการบรรยายเพื่อเสริมสร
|
|
|
ความเข้าใจ
|
|
|
|
|


ข้อดี
|
ข้อเสีย
|
|
|
|
|
13.สไลค์
|
• เหมาะสําหรับผู้เรียนกลุ่มใหญ่และกลุ่มเล็ก
|
•ต้องฉายในห้องที่มีคพอสมควรยกเว้นจ
|
|
• ผลิตค่อนข้างง่ายและทําสําเนาได้ง่าย
|
จอ Daylight Screen
|
|
• สามารถเปลี่ยนสลับรูปในการสอนได้ตามต้องการ
|
• การถ่ายทําชุดสไลค์ที่ดีต้องมีการวางแผนทํา
|
|
• สามารถปรับเปลี่ยนรูปที่ไมทันสมัยหรือเพิ่มรูปตาม่
ทํา
|
บท
สคริปการถ่ายทําและการจัดภาพเป็นชุด
|
|
บท ความต้องการของเนื้อเรื่อง
|
|
|
• ใช้สะดวก เก็บรักษาง่าย
|
|
|
• ใช้ประกอบกบเครื่องบันทึกเสียงในการผสมั
|
|
|
สัญญาณเสียงและภาพ
|
|
|
• สามารถใช้ได้กบเครื่องฉายที่ใช้ไฟฟ้าหรือแบตเตอรี่ั
|
|
|
|
|
1.4ฟิ ล์มสคริป
|
• เหมาะสําหรับการเรียนเป็นกลุ่มเล็กหรือรายบุคคล ใช้
|
• ไม่สามารถตัดต่อสลับ
|
|
ภาพกบเรื่องอื่นๆได้ั
|
• ริมหนามเตยชํารุดได้ง่าย
|
|
• ผลิตเองได้ง่าย
|
|
|
• สะดวกในการใช้และเก็บรักษา
|
|
|
|
|
1.5 ไมโครฟิ ล์มไมโครฟิ ช
|
• สะดวกในการเก็บรักษา
|
• ไม่สามรถอ่านข้อความได้ด้วยตา ต้องใช้
|
|
• สามารถเก็บจําแนกประเภท
ได้ง่าย
|
เครื่องอ่านที่มีคุณภาพดี
|
|
• เหมาะสําหรับการเกบรักษาข้อมูลสิ็่งพิมพ์เพราะมีขนาด
|
• เครื่องอ่านใช้อ่านคนเดียว มีราคาไม่สูง
|
|
เล็ก
|
มากนัก
|
|
• ขนาดเล็กหยิบใช้ได้สะควก
|
|
|
• เครื่องอ่านสําหรับฉายให้กลุ่มใหญ่จะราคา
|
|
|
|
|
|
|
แพง
|
|
|
|
2.ประเภทเสนอภาพเคลื่อนไหว
|
|
|
|
|
|
2.1.ภาพยนตร์(8 และ 16 มม.)
|
• ให้ภาพที่ดูแล้วเสมือนมีการเคลื่อนไหวของสิ่งของและ
|
• ต้นทุนในการผลิตสูงมากและกรรมวิธีใ
|
|
ให้เสียงประกอบซึ่งทั้งภาพและเสียงมีลักษณะใกล้เคียง
|
การผบลิตยุงยาก่
|
|
การผลิตยุงยาก่ ความจริงมาก
|
• หากผลิตฟิ ล์มจํานานน้อยม้วนจะทําให้
|
|
• เหมาะสําหรับการสอนกลุ่มใหญ่และกลุ่มยอย่
|
ต้นทุนในการผลิตสูงกวาเดิมมาก่
|
|
• ภาพยนตร์3
มม. เหมาะสําหรับการเรียนรายบุคคล
|
• ต้องใช้ไฟฟ้ามากในการฉาย
|
|
• เหมาะสําหรับให้ความรู้แต่ผู้สอนจะต้องอธิบายบางสิ่ง
|
• ลําบากในการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์
|
|
ในภาพยนตร์ก่อนทําการฉายและเมื่อฉายจบแล้วควรมี
|
• ต้องฉายในที่มืด
|
|
การ
ซักถามปัญหาหรืออภิปรายร่วมกนเพื่อสรุปั
|
• หากใช้ภาพยนตร์ต่างประเทศอาจจะไม่ตรง
|
|
|
ต่อความต้องการของผู้ใช้จริงๆ หรือผู้ช
|
|
|
ไม่เข้าใจเนื้อเรื่องได้เท่าที่ควร
|
|
|
|

ข้อดี
|
ข้อเสีย
|
|
|
|
|
2.2 โทรทัศน์
|
• สามารถใช้ได้กบผู้เรียนหรือผู้ชมั ไม่จํากดจํานวนและั
|
• การจัดรายการที่ดีต้องใช้ต้นทุนสูงมากต้อง
|
|
สามารถถ่ายทอดไปได้ในระยะไกลๆ
|
ใช้ช่างเทคนิคในการผลิตรายการ
|
|
• ช่วยดึงดูดความสนใจของผู้เรียน
|
• ต้องใช้ไฟฟ้า
|
|
• เหมาะสําหรับใช้ในการจูงใจสร้างทัศนคติและเสน
|
• เป็ นการสื่อสารทางเดียวทําให้ผู้เรียน
|
|
ปัญหาให้ผู้เรียนคิดหรือเสริมสร้างการอภิปรายร่วมกนั
|
สามารถถามข้อสงสัยได้ทันทีและผู้สอน
|
|
• ช่วยลดภาวะของผู้สอน
คือแทนที่จะต้องบรรยายหลาย
|
สามารถทราบการตอบสนองของผู้เรียนได้
|
|
ครั้ง
หรือหลายแห่งในหัวของเดียวกนตั่อผู้เรียนหลาย
|
• รายการที่เสนออาจไม่ตรงกนตารางสอนั
|
|
กลุ่มก็ใช้การถ่ายทอดไปยังที่ต่างๆ ได้ในเวลาเดียวกนั
|
หรือบทเรียน
|
|
|
|
2.3โทรทัศน์วงจรปิ ด
|
• สามารถใช้กบผู้เรียนกลุั่มเล็กและกลุ่มใหญ่
|
•รับภาพได้เฉพาะในบริเวณที่กาหนดไว้ํ
|
|
• ใช้ถ่ายทอดเหตุการณ์หรือการสอนที่ผู้เรียน/ผู้ชมไม่
|
เท่านั้น
|
|
เท่านั้น สามารถรวมกนอยูัในบริเวณที่เรียนที่ชมพร้อม่
|
|
|
กนได้ั
|
|
|
• สามารถใช้ร่วมกบวีดิทัศน์ในการสั่งภาพได้
|
|
|
|
|
2.4 วีดิทัศน์
|
• สามารถใช้กบผู้เรียนกลุั่มเล็กและกลุ่มใหญ่
|
• ต้นทุนอุปกรณ์และการผลิตสูงใชชต้อง่วย
|
|
ํ
|
เทคนิคในการผลิต/จัดรายการ
|
|
• สามารถฉายซ้าเมื่อผู้เรียนไมเข้าใจหรือผู้ทบทวน่
|
|
|
• แสดงการเคลื่อนไหวของภาพประกอบเสียงที่ให้
|
• ตัวอักษรที่ปรากฏจอโทรทัศน์
|
|
ความรู้สึกที่ใกล้เคียงของจริงมากมีขนาดเล็กอ่อนมาก
|
• ม้วนเทปเสื่อมสภาพได้ง่าย
|
|
|
|
สื่อการสอนประเภทเครื่องเสียง
|
|
|
|
|
|
1. วิทยุหรือรายบุคล
|
• สามารถใช้กบผู้เรียนกลุั่มเล็กและกลุ่มใหญ่
|
• ต้องใช้ห้องที่ทําขึ้นเฉพาะเพื่อการกระจาย
|
|
• ระยะกระจายเสียงกว้างและกระถ่ายทอดได้ใน
|
เสียง
|
|
ระยะไกลๆ
|
• ผู้ฟังหรือผู้เรียนต้องปรับตัวเข้าหารายการ
|
|
•ลดภาระของผู้สอนหรือผู้บรรยายในการเดินทางไป
|
เนื่องจากผู้บรรยายไม่สามารถปรับตัวเข้าหา
|
|
ในที่ต่างๆ
|
ผู้ฟังได้
|
|
• ดึงดูดความสนใจได้ดี
|
• เป็
นการสื่อสารทางเดียวที่ทําให้บรรยาย ไม่
|
|
• เครื่องรับวิทยุราคาถูกและสามารถใช้กบแบตเตอรี่ั
|
|
|
สามารถทราบปฏิกิริยาสนองกลับของผู้ส่ง
|
|
|
• สามารถใช้กบสื่ออื่นเชั่น
สิ่งพิมพ์เพื่อประกอบการเรียน
|
|
|
|
|
|
|
|
2. เทปบันทึกเสียง
|
• สามารถใช้ได้โดยไม่จํากดขนาดและจํานวนผู้เรียนั
|
• การบันทึกเสียงที่คุณภาพดีจําเป็ น
|
|
• เหมาะสําหรับการเรียนรู้ด้วยตนเองหรือกบกลุั่มยอย่
|
• ต้องมีความชํานาญพอสมควรในก
อุปกร
|
|
• การเปิ ด/ปิ ด/เดินหน้าปย้อนกลับสามารถทําได้
|
ราคาถูกและสามารถใช้กบแบตเตอรี่ได้ัต่อ
|
|
โดยสะดวก
|
เทป
|
|
• อุปกรณ์ราคาถูกและสามารถใช้กบแบตเตอรี่ได้ั
|
• ต้องระมัดระวังในการเก็บรักษา
|
|
• ใช้ได้หลายกรณีเช่นใช้ประกอบสไลค์ใช้บันทึก
|
|
|
• เสียงที่ไม่สามารถฟังได้ทัวถึงเช่่นการเต้นของหัวใจ
|
|
|
|
|

|
ข้อดี
|
ข้อเสีย
|
||
|
|
|
|
|
3.แผนซีดี่
|
|
• บันทึกเสียงในประเภทต่างๆ ในระบบ ศจิทัลที่ให้ความ
|
• ไม่สามารถบันทึกทันได้
|
|
|
|
ชัดมาก
|
• โดยทัวไปแล้วผู้ใช้ไม่
|
สามารถบันทึกเสียง่
|
|
|
• ไม่มีการพรั้งเผลอลบเสียงที่บันทึกไว้แล้วและไม่พรั่น
|
เองได้ต้องมีการบันทึกเสียงมาจากโรงงา
|
|
|
|
ต่อสนามแม่เหล็ก
|
ผู้ผลิต
|
|
|
|
• เรียกกนข้อมูลเสียงได้รวดเร็วั
|
|
|
|
|
• ต้นทุนการผลิตสูงกวาการบันทึกลงเทป่
แต่
|
||
|
|
• มีอายุใช้งานนานและยากแก่การบุบ
|
||
|
|
ถ้าผลิตเป็ นจํานานมากจะลดต้นทุนได้มาก
|
||
|
|
• ขนาดเล็กกะทัดรัดเหมาะแก่การพกพา
|
||
|
|
• เครื่องเล่นมีราคาสูงกวาเครื่องเล่นเทปเสียง่
|
||
|
|
|
||
|
|
|
|
|
สื่อเชิงโต้ตอบInteractive(
|
Media)
|
|
|
|
4.1 ด้านวัสดุอุปกรณ์
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4.1.1 คอมพิวเตอร์
|
|
• ใช้งานได้หลายประเภท เช่น การคํานวณจัดเกบ็
|
• มีราคาสูงพอสมควร
|
|
|
|
ฐานข้อมูล
การจัดหน้า สิ่งพิมพ์ฯลฯ
|
• ต้องมีการบํารุงรักษาตามระยะเวลา
|
|
|
|
• ใช้แกปัญหาต้่างๆ ที่ซับซ้อนได้
|
• ต้องใช้กบโปรแกรมซอฟต์แวร์ประเภทั
|
|
|
|
• เสนอข้อมูลได้หลายประเภททั้งตัวอักษรภาพนิ่ง
|
ต่างๆ
จึงจะใช้งานได้
|
|
|
|
ภาพเคลื่อนไหวและเสียง
|
• มีการเปลี่ยนแปลงด้านอุปกรณ์เช่น
|
|
|
|
• มีการโต้ตอบกบผู้เรียนเพื่อให้ผลป้อนกลับด้วยความั
|
ความเร็วในการทํางานของการ์ดประเภท
|
|
|
|
รวดเร็ว
|
ต่างๆจนทําให้เครื่องที่มีอยูล้าสมัยได้เร็ว่
|
|
|
|
• สามารถบันทึกข้อมูลเก็บไว้ในหน่วยความจําของเครื่อง
|
|
|
|
|
หรือในวัสดุบันทึกอื่น
เช่น จานบันทึกและเทปแมเหล็ก่
|
|
|
|
|
ได้
|
|
|
|
|
• ใช้ร่วมกบโมเด็มเพื่อใช้ในอินเตอร์เน็ตเพื่อการสื่อสารั
|
|
|
|
|
ข้อมูลกบฐานข้อมูลอื่นๆั
ได้ทัวโลก่
|
|
|
|
|
• เครื่องกระเป๋าหิ้วขนาดเล็กเหมาะแก่การพกพาไปใช้ใน
|
|
|
|
|
ที่ต่างๆ
ได้
|
|
|
|
|
|
|
|
4.1.2 บทเรียนการสอนใช้
|
|
• ผู้เรียนสามารถมีการโต้ตอบกบบทเรียนได้ั
|
• ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญในการเรียน
|
|
ภอมพิวเตอร์ช่วย (CAI)
|
|
• สามารถป้อนกลับแก่ผู้เรียนได้ในทันที
|
โปรแกรมบทเรียน
|
|
|
|
• มีรูปแบบบทเรียนให้เลือกใช้มากมาย
เช่นการสอน|
|
• โปรแกรมซอฟต์แวร์
บางประเภทมีราคา ส
|
|
|
|
ทบทวน เกม
การจําลองฯลฯ
|
พอสมควร
|
|
|
|
• เสนอบทเรียนได้ทั้งลักษณะตัวอักษรภาพและเสียง
|
|
|
|
|
• ผู้เรียนสามารถทบทวนเนื้อหาบทเรียนและทํากิจกรรม
|
|
|
|
|
ได้ตามความสามารถของคนในลักษณะการศึกษา
|
|
|
|
|
รายบุคคล
|
|
|
|
|
|
|
|
ข้อดี
|
ข้อเสีย
|
|
|
|
|
4.1.3 ซีดี-รอม
|
• สามารถบันทึกข้อมูลได้มากถึง680เมกะไบต์
|
• ไม่สามารถบันทึกทับข้อมูลเดิมได้
|
|
• บันทึกข้อมูลได้ทั้งตัวอักษรภาพนึ่งภาพกราฟิก
|
• ปกติแล้ว ผู้ใช้ไม่สามารถบัน ได้ต้องมีการ
|
|
เคลื่อนไหวภาพวีดิทัศน์ และ เสียง
|
บันทึกมาจากโรงงานผู้ผลิต
|
|
• เรียกค้นข้อมูลได้รวดเร็วและถูกต้อง
|
• ต้นทุนการผลิตสูง แต่ถ้าผลิตเป็นจํานวน
|
|
• มีอายุใช้งานนานและยากแก่การบุบสลาย
|
มากจะลดต้นทุนได้มาก
|
|
• ขนาดเล็กกะทัดรัดเหมาะแก่การพกพา
|
• ต้องใช้เล่นร่วมกบเครื่องคอมพิวเตอร์ั
|
|
|
|
|
|
|
4.1.4 แผนวีดิทัศน์่
|
• บันทึกข้อมูลได้ทั้งตัวอักษรภาพนึ่งภาพกราฟิก
|
• มีเส้นผาศูนย์กลาง่ 12 นิ้วจึงมีขนาดใหญ่ไม่
|
(Videodisc/ Laserdisc)
|
เคลื่อนไหว
|
เหมาะสมในการพกพา
|
|
• แบ่งเป็นสองชนิด
บันทึกข้อมูลได้ทั้งแบบหน้าละ 30
|
• ผู้ใช้ม่สามารถบันทึกข้อมูลได้เอง
ต้อง
|
|
นาที และ1 ชัวโมง่
|
บันทึกจากโรงงานเท่านั้น
|
|
• คูภาพนิงได้ที่ละภาพด้วยความคมชัดหรือจะดูภาพ
|
|
|
หรือภาพเร็วก็ได้เช่นกนั
|
|
|
• เล่นเดินหน้าหรือย้อนกลับได้ด้วยความรวดเร็ว
|
|
|
• ค้นหาเนื้อเรื่องเป็นตอนหรือตามเวลาของการเล่นได้
|
|
|
|
|
4.2 ด้านเทคนิควิธีการ
|
|
|
|
|
|
4.2.1 สื่อหลายมิติ
|
• เสนอข้อมูลในลักษณะไม่เป็นเส้นตรงทําให้สามารถ
|
• ต้องใช้โปรแกรมซอฟต์แวร์ที่มีคุณภา
|
(Hypermedia)
|
เชื่อมโยงข้อมูลในที่ต่างๆ ได้อยางรวดเร็ว่
|
การผลิตบทเรียน
|
|
|
• ต้องอาศัยเชี่ยวชาญในการสร้างบทเรียน
|
|
|
• ต้องใช้รวมกบคอมพิวเตอร์ที่คุณภาั พอควร
|
|
|
จึงจะใช้ได้ดี
|
|
|
|
|
• เนื้อหาบทเรียนที่มีทั้งภาพนิ่งภาพกราฟิกเคลื่อนไหว
|
• การผลิตบทเรียนลักษณะนี้ต้องอาศัย
|
|
ภาพวีดิทัศน์เสียงพูดเสียงดนตรี
|
อุปกรณ์ร่วมหลายอยางเช่่นเครื่องเสียง วีดิ
|
|
• ผู้เรียนสามารถโต้ตอบกบบทเรียนและได้รับผลั
|
ทัศน์
เครื่อง ล่น แผนวีดิทัศน์่ฯลฯ
|
|
ป้อนกลับทันที
|
|
|
• สะดวกในการใช้
|
|
|
|
|
4.2.2 แผนวีดิทัศน์เชิง่
|
• ใช้ได้กบผู้เรียนกลุั่มใหญ่กลุ่มยอยและการศึกษา่
|
• ต้องใช้อุปกรณ์ร่วมในการทํางานหลัก อยาง่
|
(Interactive
Video,
|
รายบุคคล
|
•ต้องเลือกเนื้อหาในแผนวีดิทัศน์มา่
ประกอบ
|
Interactive Videodisc)
|
•เสนอข้อมูลในลักษณะไม่เป็นเส้นตรง(Non-linear)
|
บทเรียนให้เหมาะสม ซึ่งบางที่อาจหาได้ไม่
|
|
• การเสนอเนื้อหามีทั้งภาพนึ่งภาพ
วีดิทัศน์และเสียง
|
ตรงนัก
|
|
• ผู้เรียนสามารถโต้ตอบกบบทเรียนและได้รับผลั
|
• อุปกรณ์ต่างๆ มีราคาสูง จึงทําให้กา แบบนี้
|
|
ป้อนกลับทันที
|
ไม่เป็นที่นิยมใช้กนมากนักั
|
|
•บันทึกผลการเรียนและการตอบสนองของผู้เรียนได\
|
|
|
|
|

ข้อดี
|
ข้อเสีย
|
|
|
|
|
42.3 อินเทอร์เน็ต
|
• ค้นคว้าข้อมูลได้ทุกมุมโลกอยางรวดเร็ว่
|
• ข้อมูลที่ได้ยายไม่ถูกต้องเนื่องจากไม่ผู้ใด
|
|
• ติดตามข่าวสารความรู้และความเคลื่อนไหวต่างๆ ได้
|
รับรอง
|
|
ผู้ใดรับรอง
อยางรวดเร็ว่
|
• ต้องมีการศึกษาการใช้งานเพื่อการสืบค้
|
|
• สนทนากบผู้ที่หั่างไกลได้ทั้งลักษณะข้อความและเสียง
|
ข้อมูล
|
|
•ร่วมกลุ่มอภิปรายกบผู้ที่สนใจในเรื่องเดียวกันเพื่อขยายั
|
• นักเรียนและเยาวชนยามเข้าไปดูในฃ
|
|
วิสัยทัศน์
|
เว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม
|
|
• รับส่งไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบข้อความภาพ
|
|
|
และเสียงได้อยางรวดเร็วในราคาย่อมเยา่
|
|
|
• ถ่ายโอนแฟ้มข้อมูลในที่ต่างๆ
ได้
|
|
|
• ติดประกาศข้อความเพื่อหาผู้ที่สนใจในเรื่องเดียวกนั
|
|
|
|
|
42.4 ไปรษณีย์ อิเล็กทรอนิ
|
• ช่วยจัดปัญหาในเรื่องของเวลาและระยะทางในการ
|
• เป็นการสื่อสารที่ผู้สื่อสารไม่สามารถแสดง
|
|
เรียน
|
ความรู้สึกต่อกนได้ทําให้ขาดความธรรมชาติั
|
|
• ผู้เรียนที่ไม่กล้าแสดงออกในชั้นเรียนจะได้รู้สึกอิสระ
|
• อาจเกิดความสับสนในการอภิปราย
|
|
ใน แสดงความรู้สึกต่อกนได้ทําให้ขาดความเป็นั การ
|
เนื่องจากอภิปรายในเวลาที่ไม่ต่อเนื่องกนั
|
|
แสดงความคิดเห็น
|
|
|
• เสริมบรรยากาศในการเรียนรู้เพื่อเปิ
ดโอกาสให้ก
|
|
|
ข้อข้องใจเป็นการส่วนตัว
|
|
|
• ผู้เรียนสามารถติดต่อกนั ในการแบ่งปันข้อมูลและ
|
|
|
ปรึกษาร่วมกนได้ัการพิมพ์และเรียบเรียงเนื้อหา
จึงจะทํา
|
|
|
ให้การอภิปรายราบรื่น
|
|
|
|
|
4.2.5 การสอนในเว็บเป็ น
|
• ขยายโอกาสทางการศึกษาแก่ผู้เรียน รอบโลกทําให้ไม่
|
• ผู้สอนและผู้เรียนอาจไม่พบหน้ากนั อาจทํา
|
ฐานการสอนบทเว็บ
|
ต้องเสียเวลาในการเดินทาง
|
ให้ผู้เรียนบางคนอึดอัดและไม่สะดวก ในการ
|
|
• การเรียนด้วยการสื่อสารหลายรูปแบบทําให้ผู้เรี
|
เรียน
|
|
ในการเรียน
การสื่อสารทางสังคม ทําให้การเรียนมี
|
• ผู้สอนต้องใช้เวลาเตรียมการสอนมาก
|
|
ชีวิตชีวายิงขึ่้น
|
• การตอบปัญหาในบางครั้ง
อาจไม่เกิดขึ้น
|
|
• การเรียนด้วยสื่อหลายมิติทําให้เลือกเรียนเนื้อหาได้
|
ในทันทีทําให้ผู้เรียนไม่เข้าใจอยางท่่องแท้ได้
|
|
ตามสะดวกโดยไม่ต้องเรียงลําดับกนั
|
• ผู้เรียนต้องรู้จักควบคุมการเรียนของตนเ
|
|
• มีหลักสูตรให้เลือกเรียนมาก
|
จึงจะประสบความสําเร็จในการเรียนได้
|
|
• มีการเรียนทั้งแบบประสานเวลาและแบบไมประสาน่
|
|
|
เวลาของตนเองจึงจะประสบความสําเร็จในการเรียน
|
|
|
|
|

สื่อเป็ นวิธีการซึ่
งมีการนําเสนอสารสนเทศและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในขณะที่สื่อเป็ นคําที่ใช้
อ้างถึงแบบของการเรียนการสอนmode( of delivery) จึงเป็นความจําเป็นที่ต้องมีวัสดุอุปกรณ์ที่จะส่งผาน่
แบบการเรียนการสอนนั้น ในทางตรรกะแล้วเป็นความจําเป็นทั้งส่วนที่เป็นอุปกรณ์(hardware
) และส่วนที่
เป็ นวัสดุsoftware)( สําหรับการเรียนรู้ที่อาศัยคอมพิวเตอร์เป็นฐานเช่นเดียวกนกับสื่อโทรทัศน์ที่ต้ัอาศัยง โปรแกรมเป็ นฐาน
การตัดสินใจเก่ียวกบสื่อสามารถทําได้กั่อน ทําตามหลัง
หรือทําไปพร้อมๆกบการตกลงั วิธีการ โดย ทัวๆ่ ไปแล้ว
จะทําตามหลังหรือทําไปพร้อมๆกนั การบรรยายอาจจะต้องการองค์ประกอ หรืออาจจะอยูใน่
รูปแบบของโปรแกรมโทรทัศน์ในสมัยก่อนวัสดุอุปกรณ์ส่วนใหญ่จะเป็นสื่อ สิ่งพิมพ์
ในตอนนี้จะได้กล่าวถึงการแบ่งวิธีการสื่อ
ออกเป็นสามประเภท คือ วิธีการ (methods) สื่อ
(traditional media) และเทคโนโลยีที่ใหม่กวา่ (newer technology) ในด้านวิธีการดําเนินหลักสูต โดยท่าน
ซึ่งอาจจะรวมๆ กนั แต่จะใช้สื่อรวมๆ กนั
ส่วนสื่อเดิมๆ จะรวมถึงงานพิมพ์(print) และสื่อโสตร์
(audiovisual media) และสําหรับเทคโนโลยีใหม่หรือสื่อดิจิทัล
คือ การสื่อสารโทรคมนาคมและไมโล
โพรเซสเซอร์ microprocessor)( สื่อmedia)(
สามารถจัดกลุ่มเป็นวัสดุสิ่งพิมพ์(print materials) ทัศนวัสดุไป
ฉาย (nonprojected
visuals) ทัศนวัสดุฉายprojected( visuals) สื่อประเภทเสียงaudio( media) ระบบสื่อผสม
(multimedia Systems) ภาพยนตร์ films)( และโทรทัศน์television)( สื่อแต่ละประเภทเหล่านี้สามารถแตก
ออก ให้เลือกได้ในหลายรูปแบบ ดังแสดงในตารางที่18และตารางที่19
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น