หลักการประเมินผลการเรียนรู้
การประเมินผลการเรียนรู้นั้นควรจะเป็นกระบวนการที่มีหลักการมารองรับเสมอ
หลักการ ที่จะควบคุมกระบวนการการประเมินผลการเรียนรู้มีดังต่อไปนี้
1. การประเมินผลต้องยึดตามจุดประสงค์การสอนที่ชัดเจน
การประเมินลักษณะ
ความสามารถของผู้เรียนและองค์ประกอบอื่นๆด้านการเรียนการสอนนั้นต้องยึดตาม
จุดประสงค์การสอนซึ่งสอดคล้องกบจุดประสงค์ของโรงเรียนและของชาติั องค์ประกอบสําคัญ
ของกระบวนการทางการศึกษาควรมีโครงร่างที่เหมาะสมและความกาวหน้าและพัฒนาการของ้
ผู้เรียนควรเป็นสิ่งสําคัญอันดับแรก
2. ขั้นตอนและเทคนิคในการประเมินผลควรเลือกตามจุดประสงค์ในการประเมิน
การ
ประเมินผลควรมีการนําเอาองค์ประกอบที่เก่ียวกบผลการปฏิบัติของผู้เรียนที่เฉพาะเจาะจงตามที่ั
ระบุไว้ในจุดประสงค์มาพิจารณาเพื่อเลือกขั้นตอนในการประเมินผลที่เก่ียวข้องและเหมาะสม
3. การประเมินผลควรเป็ นที่เข้าใจได้
การประเมินผลควรจะครอบคลุมองค์ประกอบด้าน ความกาวหน้าของผู้เรียนอย้างกว้างขวาง่
ควรจะประเมินพัฒนาการของนักเรียนในผลการเรียนรู้คาดหวังทุกข้อ
การประเมินผลไม่ควรจะยึดตามการพัฒนาทางปัญญาเช่นความรู้ความเข้าใจ
ทักษะการคิดเท่านั้น แต่ควรจะรวมถึงการพัฒนาด้านจิตใจ และทักษะ เช่นการปรับเปลี่ยน
ทัศนคติ พฤติกรรมและการปฏิบัติจริงอีกด้วย
4. การประเมินผลควรทําอยางต่่อเนื่อง
การประเมินผลควรทําอยางต่่อเนื่องเพื่อควบคุม และ ประเมินพัฒนาการของผู้เรียน การประเมินผลควรจะทําคู่ขนานไปกบกระบวนการในั
การศึกษาที่ผู้เรียนได้รับการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงอยางต่่อเนื่อง
5. การประเมินผลควรระบุจุดอ่อนจุดแข็งและใช้งานได้กระบวนการประเมินผลควร
สามารถที่จะเจาะลึกถึงธรรมชาติของสถานการณ์การเรียนการสอนได้เช่นเดียวกบสาเหตุของั
ปัญหาที่ขัดขวาง ประสิทธิภาพของกระบวนการการเรียนรู้และพัฒนาการที่เหมาะสมของนักเรียนในชั้นเรียน
ควรจะให้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อการพัฒนาการเรียนการสอนและ องค์ประกอบอื่นๆ
ที่ก่อให้เกิดบรรยากาศในชั้นเรียนทด อยางไรก่็ตามข้อมูลที่รวบรวมผาน่
กระบวนการการประเมินผล ไม่ควรที่จะนํามาใช้เพื่อเก็บบันทึกเพียงอยาง่ เดียว
แต่ควรถูก นํามาใช้ ประยุกต์ หรือตอบสนองเพื่อพัฒนารูปแบบการเรียน วิธีการสอน
และเรื่องอื่นๆ เก่ียวข้องที่จะส่งผลต่อการเรียนการสอนในชั้นเรียน
6. การประเมินผลควรเป็นความพยายามร่วมกนั
การประเมินผล ไม่ควรจะเป็นการทํางาน ของบุคคลเพียงไม่ก่ีคน
โดยควรจะเป็นความพยายามร่วมกนของทุกคนที่เกั่ียวข้องในการเรียน การสอน
หลักสูตรของโรงเรียน เพื่อให้การประเมินผลมีประสิทธิภาพและประสบผลสําเร็จ
ผู้บริหาร ครูผู้ปกครอง
และตัวผู้เรียนเองและแม้กระทังคนในชุมชนหากจําเป็นควรจะทํางาน่ ร่วมกนเพื่อการประเมินผลการพัฒนาั
และความกาวหน้าของผู้เรียนที่ดีขึ้้น
7. การประเมินผลควรจะมีความละเอียดรอบคอบ
ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะทําให้
การประเมินให้ผลที่สมบูรณ์แบบ ผลการประเมินไ ่ได้ให้ข้อมูลโดยตรงเสมอไปเพราะ
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลไม่ได้มีความแม่นยําที่สุดอยูตลอดเวลา่
ดังนั้นในการประเมินผล การตัดสินที่รอบคอบและเฉียบ ขาดจึงมีความจําเป็นอยางยิ่ง่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น