วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2562

การประเมินอิงมาตรฐาน (Standard Based Assessment)

การประเมินอิงมาตรฐาน (Standard Based Assessment)
S : การประเมินอิงมาตรฐานStandard( Based Assessment ) การประเมินคุณภาพการ เรียนรู้อิงมาตรฐาน โดยใช้แนวคิดพื้นฐานโครงสร้างการสังเกตผลการเรียนรู้(Structure of Observed Learning Outcomes) รวมถึงมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายในและการประเมิน คุณภาพภายนอก

มาตรฐานมีความสําคัญอย่างยิ่งในชั้นเรียน มาตรฐานเป็นตัวกระตุ้นการสอนที่ประสบ ผลดีที่สุด สําหรับผู้สอนที่มีความสามารถสูงสุด เมื่อผู้สอนมองการสอนเทียบกบมาตรฐานจะั พบว่า การสอนตอบสนอง ต่อมาตรฐาน เพื่อความชัดเจนผู้สอนต้องตอบคําถามเรื่ องการเรี ยน การสอนกบมาตรฐานั ดังนี้

ใครกาลังสอนมาตรฐานใดํ เพื่อตอบคําถามว่า ใครสอนมาตรฐานอะไร ไม่ใช่ใครสอน หัวข้อใด

ใครประเมินผลมาตรฐานใดบ้าง โดยวิธีใด เพื่อตอบคําถามว่า ใครประเมินมาตรฐานใด โดยวิธีใด

การนํามาตรฐานมาใช้เพื่อกาหนดวํ่าเนื้อหาและทักษะใดสัมพันธ์กบมาตรฐานใดั แต่การ

เชื่อมโยง ระหว่างเนื้อหาและทักษะกบมาตรฐานอาจไมั่เพียงพอ ส่งผลให้มาตรฐานบางอย่างถูก ละเลย เมื่อมีข้อมูลว่า มาตรฐานใดบ้างที่จะนํามาใช้ในการสอนและการประเมินผลแล้ว ก็จะช่วย ให้ตัดสินใจได้ว่าควรจะสอนและ ประเมินผลอะไรในระดับชั้นใด และวิชาใด โดยวิธีใด สามารถระบุได้ชัดเจนว่ามาตรฐานได้นํามาใช้ในการ สอนและการประเมินผลอย่างไร การ เริ่มต้นด้วยมาตรฐานในการสอนและการประเมินผลที่ใช้อยู่ในชั้นเรียน หรือรายวิชานั้น ๆ เป็น สิ่งที่ง่ายที่สุด จากนั้นจึงเคลื่อนไปสู่มาตรฐานที่ยังไม่ได้สอนหรือการประเมินผล ต่อไป และ ขั้นตอนสุดท้ายเป็นการทบทวนเพื่อตัดสินใจ/ตอบคําถามดังต่อไปนี้

แผนจัดการเรียนรู้นี้ดีที่สุดหรือไม่ถ้าไม่จะต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในเรื่องใดบ้าง มี สิ่งใดบ้าง ที่ถูกมองข้ามไปหรือมีมากเกินไป
ผู้เรียนมีโอกาสเรียนรู้อย่างเพียงพอ และแสดงพฤติกรรมที่สอดคล้องกบมาตรฐานั

หรือไม่

สอนแต่ละมาตรฐานบ่อยๆมากเพียงพอที่จะทําให้เกิดการเรียนรู้ที่ลุ่มลึกขึ้นหรือไม่ มาตรฐานเป็นการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องต่อความคาดหวังเพื่อการเรียนรู้ของ

ผู้เรียน มาตรฐานทําให้เกิดโครงสร้างซึ่งนําไปสร้างเป็นหลักสูตรท้องถิ่นที่สมบูรณ์แบบและล่ม ลึกๆ ระดับชาติและระดับท้องถิ่น เป็นแหล่งวิทยาการที่สําคัญสําหรับผู้สอน คําถามที่ผู้สอน จะต้องให้ความสําคัญ คือ
มาตรฐานใดบ้างที่มุ่งเน้นการเรียนรู้ของผู้เรียน

ผู้เรียนแต่ละคนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทุกมาตรฐานหรือไม่
การนําเสนอมาตรฐานอยในรู่ ปแบบที่เป็ นประโยชน์ และผู้สอนสามารถนําไปใช้ได้
หรือไม่

เราจะนํามาตรฐานไปใช้ในชั้นเรียนและโรงเรียนทัวทั่้งเขตพื้นที่การศึกษาได้อยางไร่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น