พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ.
2542 มาตรา 48 “ให้หน่วยงานต้นสังกดั และ
สถานศึกษาจัดให้มีระบบการประกนคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาและให้ถือวั่าการ
ประกนคุณภาพภายในั เป็น ส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาที่ดําเนินการอยาง่
ต่อเนื่อง”
การประกนคุณภาพการศึกษาเป็นเครื่องมือสําคัญในการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนให้ได้ั
มาตรฐาน ทั้งในระดับอุดมศึกษา และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งแนวคิดที่เก่ียวข้องมี
ดังต่อไปนี้
1. การประกันคุณภาพเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน
(ASEAN Cooperation Initiative in Quality Assurance)
การประกนคุณภาพการศึกษาเป็นเครื่องมือที่สําคัญในการสร้างมาตรฐานและเสริมสร้าง
คุณภาพการศึกษาของหลักสูตร
โดยเฉพาะอยางยิ่งระบบการประก่นคุณภาพการศึกษาระดับในั
อาเซียน
AUN( Quality Assurance - AUN-QA) ที่ตระหนักถึงความสําคัญของประกนคุณภาพั
การศึกษาใน ระดับอุดมศึกษาและความจําเป็นในการพัฒนาระบบประกนคุณภาพแบบองค์รวมั
เพื่อยกระดับมาตรฐาน การศึษ ให้แก่มหาวิทยาลัยในเครือข่าย AUN เครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน
ASEAN( University Network - AUN) ซึ่งระบบประกนคุณภาพการศึกษาในอาเซียนั (AUN
Quality Assurance ‟ AUN-QA) เป็นกลไกการ
ประกนคุณภาพการศึกษาและสร้างมาตรฐานการอุดมศึกษาของมหาวิทยาลัยสมาชิกให้เป็ปในทิศทางเดียวกนไนั
การรับรอง มาตรฐานระดับหลักสูตรจะเริ่มต้นจากความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
และนํามา 1ในผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดว่าจะได้รับ
ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนหลักสูตรการรับรองมาตรฐาน คุณภาพ ระดับหลักสูตร ตามเกณฑ์ASEAN
University Network Quality Assurance: AUN-QA โดยมีเกณฑ์พิจารณา11 หมวด ได้แก่
1. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังไว้
2. ข้อกาหนดหลักสูตรํ
3. โครงสร้างหลักสูตรและเนื้อหา
4. แนวทางการสอนและการเรียนรู้
5. การประเมินผลนักศึกษา
6. คุณภาพบุคลากรสายวิชาการ
7. คุณภาพบุคลากรสายสนับสนุน
8. คุณภาพของนักศึกษาและการสนับสนุน
9. สิ่งอํานวยความสะดวกและโครงสร้างพื้นฐาน
10.
การเพิ่มคุณภาพ
11.
ผลผลิต
มหาวิทยาลัยในเครือข่าย
AUN ได้มีการนําเกณฑ์ดังกล่าวมาใช้ในการประกนคุณภาพั
การศึกษา
ระดับหลักสูตรAUN(-QA Assessment) โดยหลักสูตรที่มีความพร้อม มหาวิทยาลัยจะ
ยื่นขอรับรองโดยAUN-QA
ต่อไป
ภาพประกอบที่12 ความสัมพันธ์องค์ประกอบที่เก่ียวข้องกบั
Learning outcome ที่มาhttp://academic.swu.ac.thPortals/43/105.pdf
สํานักทดสอบทางการศึกษา กรมวิชาการกระทรวงศึกษาธิการ2545)(
ได้ศึกษาและ พัฒนา ระบบการประกนคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาั
ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน จาก ผลการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
ได้ประกาศเป็นกฎกระทรวง กาหนดํ ระบบ หลักเกณฑ์และ วิธีการประกนคุณภาพั
การศึกษาภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และเอกสารการ
ดําเนินงานตามระบบดังกล่าว ได้แก่
1. ระบบการประกนคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาั
:
2. แนวทางการจัดทําระบบสารสนเทศสถานศึกษา
3.
แนวทางการบริหารจัดการคุณภาพสถานศึกษา
4.
แนวทางการจัดทําแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
5. แนวทางการตรวจสอบและทบทวนคุณภาพภายในของสถานศึกษา
6.
แนวทางการรายงานคุณภาพการศึกษาประจําปี
ของสถานศึกษา
7. แนวทางการตรวจสอบและทบทวนคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
โดยเขตพื้นที่
การศึกษา ระบบการประกนคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาั
: กรอบและแนวการดําเนินงาน
เขียนแสดง
ความสัมพันธ์ได้ดังภาพประกอบที่13
ภาพประกอบที่13 ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มา (กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ2545 : 3)
3. การประเมินคุณภาพภายนอก
การประเมินคุณภาพภายนอก
คือ การประเมินคุณภาพการจัดการศึกษา การติดตาม การ
ตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ซึ่ งกระทําโดยสํานักงานรับรอง
มาตรฐานและ ประเมินคุณภาพการศึกษา(องค์การมหาชน) (สมศ.) หรือผู้ประเมินภายนอกที่
ได้รับการรับรองจาก โดยผู้ประเมินภายนอกที่ได้รับการรับรองจาก สมศ.
เพื่อมุ่งให้มีการพัฒนา คุณภาพและมาตรฐานการศึษาให้ดียิงขึ่้น
ความสําคัญของการประเมินคุณภาพภายนอก
การประเมินคุณภาพภายนอก
มีความสําคัญและมีความหมายต่อสถานศึกษา หน่วยงานที่ เก่ียวข้องและสาธารณชน
ดังต่อไปนี้สํานักงานรับรองมาตรฐานและ ประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การ มหาชน),
2550)
1.
เป็นการส่งเสริมให้สถานศึกษาพัฒนาเข้าสู่เกณฑ์มาตรฐาน
และพัฒนาตนเอง ให้เต็ม ตามศักยภาพอยางต่่อเนื่อง
2.
เพิ่มความมันใจ่
และคุ้มครองประโยชน์ให้ผู้รับบริการทางการศึกษาให้มันใจได้ว่่า
สถานศึกษาจัดการศึกษามุ่งสู่คุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาที่เน้นให้ผู้เรียนเป็น
คนดีมี ความสามารถ และ มีความสุขเพื่อเป็ นสมาชิกที่ดีของสังคม
3.
สถานศึกษาและหน่วยงานที่กากํบดูแลั
เช่น คณะกรรมการสถานศึกษา หน่วยงานต้น สังกดั สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
รวมทั้งหน่วยงานที่เก่ียวข้อง และ ชุมชนท้องถิ่นมีข้อมูลที่ จะช่วย
ตัดสินใจในการวางแผน และดําเนินการเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาให้
เป็นไปในทิศทางที่ต้องการและบรรลุเป้าหมาย ตามที่กาหนดํ
4.
หน่วยงานที่เก่ียวข้องในระดับนโยบายมีข้อมูลสําคัญในภาพรวมเก่ียวกบั
คุณภาพและ
มาตรฐานของสถานศึกษาทุกระดับทุกสังกดเพื่อใช้เป็นแนวทางในการกัาหนดนโยบายทางการํ
ศึกษาและ การจัดสรรงบประมาณเพื่อการศึกษาอยางมีประสิทธิภาพ่
สํานักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา
(องค์การมหาชน) http://www.onesqa.or.th/th/index.php กาหนดหลักการสําคัญของการประเมินคุณภาพภายนอกํ
ซึ่ งมีหลักการ สําคัญ5ประการ ดังต่อไปนี้
1) เป็นการประเมินเพื่อมุ่งให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ไม่ได้มุ่งเน้นเรื่องการ ตัดสิน การจับผิด หรือการให้คุณ ให้โทษ
2) ยึดหลักความเที่ยงตรง
เป็นธรรม โปร่งใส มีหลักฐานข้อมูลตามสภาพความเป็นจริง (evidence-based) และมีความรับผิดชอบที่ตรวจสอบได้(accountability)
3) มุ่งเน้นในเรื่องการส่งเสริมและประสานงานในลักษณะกลยาณมิตรมากกวั่าการควบคุม
4)
ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการประเมินคุณภาพและการพัฒนาการจัดการศึกษาจาก
ทุก ฝ่ายที่เก่ียวข้อง
5)
มุ่งสร้างความสมดุลระหว่างเสรีภาพทางการศึกษากบจุดมุั่งหมายและหลักการศึกษา
ของชาติตามที่กาหนดไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษาแหํ่งชาติพ.ศ.2542 ให้เอกภาพเชิงนโยบาย
แต่ยังคงมีความหลากหลายในทางปฏิบัติโดยสถาบันสามารถกาหนดเป้าหมายเฉพาะํ และ
พัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ เต็มตามศักยภาพของสถาบันและผู้เรียน
วัตถุประสงค์ของการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษา
การประเมินคุณภาพภายนอก
มีวัตถุประสงค์ดังตอไปนี่้(สํานักงานรับรอง มาตรฐานและ
ประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน),2550)
1.
เพื่อตรวจสอบ
ยืนยันสภาพจริงในการดําเนินงานของสถานศึกษา และ ประเมิน
คุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาที่กาหนดํ
2.
เพื่อให้ได้ข้อมูลซึ่งจะชวยสะท้อนให้เห็นจุดเด่น
จุดที่ควรพัฒนาของ สถานศึกษา สาเหตุของปัญหาและเงื่อนไขของความสําเร็จ
3.
เพื่อช่วยเสนอแนะแนวทางปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการศึกษาแก่สถานศึกษา
และ หน่วยงานต้นสังกัด
4.
เพื่อส่งเสริมให้สถานศึกษามีการพัฒนาคุณภาพ
และประกนคุณภาพภายในั อยาง่
ต่อเนื่อง
5.
เพื่อรายงานผลการประเมินคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
ต่อ หน่วยงานเก่ียวข้องและสาธารณชน
ผู้ประเมินภายนอกู หมายถึงบุคคลหรือหน่วยงานที่มีคุณสมบัติตามที่กาหนดและได้รับํ การ รับรอง จากสมศ.
ให้ทําการประเมินคุณภาพภายนอก
มาตรฐานการศึกษาคือข้อกาหนดเกํ่ียวกบคุณลักษณะคุณภาพที่พึงประสงค์และเป็นั เป้าหมายที่ต้องการให้เกิดขึ้นในสถานศึกษาทุกแห่ง
เพื่อใช้เป็นหลักในการเทียบเคียงสําหรับ การส่งเสริม กากํบดูแลั ตรวจสอบประเมินผล
และ การประกนคุณภาพการศึกษาั
4. การประเมินคุณภาพภายใน
Clark (2005 :
2) กล่าวว่า การประเมินคุณภาพภายในโปรแกรมการเรียนการสอนinternal( evaluation) เป็นวิธีการประเมินที่นําไปใช้ในการตัดสินคุณค่าของโปรแกรมการเรียนการสอนในระหว่างดําเนินการ
การประเมินเน้นที่กระบวนการ (process) การประเมินคุณภาพภายในมี
จุดมุ่งหมายเพื่อตรวจสอบแกไขและ้ ปรับปรุงสื่อการเรียนการสอน เพื่อให้เกิดประสิทธิผลยิงขึ่้น
เมื่อนําไปใช้กบผู้เรียนั โดยทัวไป่ ในการประเมิน
จะเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ที่เก่ียวข้องทุกคน โดยกาหนดจุดมุํ่งหมายคือ
การจัดการเรียนรู้นั้นหรือการเรียน การสอนนั้นประสบผลสําเร็จ
ตามที่ตั้งใจไว้หรือไม่ข้อมูลต้องถูกเก็บรวบรวมอยางต่่อเนื่อง เพื่อตรวจสอบว่า
การจัดการ เรียนรู้หรือการเรียนการสอนนั้นพัฒนาผู้เรียนได้จริง
ถ้าพบว่าผู้เรียนส่วนใหญ่มีปัญหาในการ เรียน การสอนคล้ายๆ กนั
อาจสรุปได้ว่าการจัดการเรียนรู้หรือเรียนการสอนนั้นมีบางอยางที่ไม่่ เป็นไปตาม
จุดมุ่งหมาย ดังนั้นการประเมินคุณภาพภายในเป็ นการประเมินเพื่อปรับปรุง
ดําเนินการได้ทันท่วงทีการประเมินนี้จึงมีบทบาทสําคัญต่อความสําเร็จของการจัดการเรียนการ
สอน เคมพ์ Kemp( : 1971) เสนอแนะการ
ประเมินไว้ดังนี้
1.
ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ในระดับที่เป็นที่ยอมรับตามจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้หรือไม่ผู้เรียนมี
ข้อบกพร่องใดบ้าง
2.
ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้ความรู้หรือทักษะในระดับที่เป็นที่ยอมรับหรือไม่
ผู้เรียนมีข้อบกพร่องใดบ้าง
3.
ผู้เรียนใช้เวลานานเพียงใด
เพื่อให้เกิดประสบการณ์การเรียนรู้และเป็นที่ยอมรับของ ผู้สอน หรือไม่
4.
กิจกรรมต่าง
ๆ เหมาะสมสําหรับผู้เรียนและผู้สอนหรือไม่
5. วัสดุต่าง ๆ สะดวกและง่ายต่อการติดตั้ง การหยิบ
การใช้หรือการเกบรักษาหรือไม็่
6.
ผู้เรียนมีปฏิกิริยาต่อวิธีการเรียนการสอน
กิจกรรม วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้และวิธีการ ประเมินผล อยางไรบ้าง่
7.
ข้อสอบเพื่อการประเมินตนเอง
และข้อสอบหลังจากเรียนแล้ว ใช้วัดจุดมุ่งหมายของ การเรียน ได้หรือไม่
8. ควรมีการปรับปรุงแกไขโปรแกรมในส้่วนใดบ้าง
(เนื้อหา รูปแบบ และอื่นๆ)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น