วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2562

การประเมินผลการเรียนร้ตามหลักสููตร


การประเมินผลการเรียนร้ตามหลักสููตร
นิยาม“การประเมินผลการเรียนร้ตามหลักสููตร
การประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรCurriculum( Based Assessment; CBA) คือ การ ให้ผู้เรียน เรียนรู้ตามกิจกรรมที่ออกแบบให้สอดคล้องกบหลักสูตรที่ใช้ัจากนั้นนําผลการ ทดสอบไปใช้ปรับปรุงการ เรียนการสอนให้ตอบสนองความต้องการจําเป็ นของนักเรียน ผู้สอนนําผลการประเมินตมหลักสูตรมาใช้เพื่อปรับเปลี่ยนการสอนของตนเอง เพื่อช่วยผู้เรียนให้ พร้อมที่จะเรียนเรื่องตอไป่ หรือกรณีที่ผู้เรียนที่มีความพร้อมและต้องการกาวหน้ายิ้งขึ่้น นัก การศึกษาใช้การประเมินตามหลักสูตรเพื่อช่วยให้อัตราการพัฒนาการ เรียนการสอนสูงขึ้นได้ รวมถึงการปรับปรุงสื่อการเรียนการสอน ด้วยการสังเกตและบันทึกการปฏิบัติของ นักเรียน ตามที่กาหนดไว้ในหลักสูตรสถานศึกษาํ ข้อมูลต่าง ๆ ที่เก็บรวบรวมได้จะช่วยในการตัดสินใจ เก่ียวกบการเรียนการสอนั (Deno, 1987, p. 41). ในการประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรนั้น การตัดสินใจ เก่ียวกบการสอนขึั้นอยูก่บข้อมูลย้อนกลับที่ได้จากการประเมินความสามารถของั ผู้เรียนที่ระบุไว้ในหลักสูตร เป้าหมายแรกคือ แนวทางในกระบวนการตัดสินใจเก่ียวกบการเรียนั การสอน (Blankenship, 1985; Graden, Zins, & Curtis, 1988, Marston & Magnusson, 1985) ทั้งนี้เพื่อให้การเรียนการสอนตรงกับความต้องการของผู้เรียน อันเป็นการเพิ่มโอกาสที่ประสบความสําเร็จในการเรียนรู้
การประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรมีจุดเด่นที่บอกถึงภาระงานใดที่ช่วยให้ผู้เรียนได้พัฒนา ความสามารถ
ตามที่หลักสูตรกาหนดํ การเลือกภาระงาน และกระบวนการใช้คะแนนมาตรฐาน และการ บริหาร ใช้การประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรอยางไรนั่้นก็แล้วแต่สถานการณ์ อาจใช้ข้อมูลที่ได้จากการ ประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรให้โปรไฟล์ของผู้เรียนได้ทั้งในระดับรายบุคคล ระดับชั้นเรียน ระดับสถานศึกษาและเขตพื้นที่การศึกษา
นอกจากนี้ข้อมูลจากการประเมินตามหลักสูตรสามารถใช้เป็นกลุม่ เปรียบเทียบ (norm-referenced manner) ที่ใช้เปรียบเทียบคะแนนของผู้เรียนรายบุคคลมาShinn,1988)( หรือ ใช้เป็นเกณฑ์เปรียบเทียบCriterion(-referenced manner) ความสามารถของผู้เรียน อันเป็ นผลมาจาก การเรียน การสอนที่สัมพันธ์สอดคล้องกบความต้องการของผู้เรียนัShinn( & Good, 1992).
การประเมินผลการเรียนรู้ในระดับอุดมศึกษากรอบที่ใช้ในการอ้างอิงทฤษฎีและแนว ปฏิบัติที่เป็นผลการศึกษาวิจัยของเดวิด นิโคลDavid( Nicol University of Strathclyde สรุปเป็นการประเมินผลและการให้ข้อมูลย้อนกลับที่ดี10ดังนี้
1.   ให้ความชัดเจนว่าการปฏิบัติงานที่ดีเป็นอยางไร่ (เป้าหมาย เกณฑ์การวัด เกณฑ์มาขอบเขตของสิ่งที่ผู้เรียนต้องทําในหลักสูตรมีความสัมพันธ์กบเป้าหมายของเกณฑ์และมาระหว่าง และหลังการประเมินผลแค่ไหน
2.   ให้“เวลาและความพยายาม” กบการเรียนรู้สิั่งที่ท้าทาย ขอบเขตของงานที่มอบหมายมี ส่วน กระตุ้นการเรียนรู้ทั้งในและนอกชั้นเรียน อยางลึกซึ่้งแค่ไหน
3.   ให้ข้อมูลย้อนกลับคุณภาพสูงที่จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ตรวจสอบความถูกต้อง ได้ด้วย ตนเอง ผู้สอนให้ข้อมูลย้อนกลับหรือไม่อยางไร่ และความคิดเห็นดังกล่าวมีส่วนช่วยให้ ผู้เรียนสามารถเรียนรู้และปรับปรุงด้วยตนเองได้อยางไร
4.   สร้างความเชื่อที่เป็ นแรงบันดาลใจและความเคารพตนเองในทางบวก ขอบเขตของการ ประเมินและการให้ข้อมูลย้อนกลับสามารถสร้างแรงจูงใจในการเรียนและความสําเร็จแก่ผู้เรียน ได้แค่ไหน
5.   สนับสนุนให้มีการปฏิสัมพันธ์และการพูดคุยในเรื่องการเรียนการสอน (เพื่อน และครู นักเรียน) มีโอกาสใดบ้างสําหรับการพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องงานที่มอบหมายเพื่อการประเมินผล ในรายวิชาที่ สอน
6.  อํานวยความสะดวกในการพัฒนาการประเมินตนเองและการสะท้อนความคิดทางด้าน
การ เรียน ขอบเขตของโอกาสอยางเป็นทางการสําหรับการให้ข้อมูลย้อนกลับ่ การประเมิน ตนเอง การประเมิน โดยเพื่อนในวิชาที่เรียนมีแค่ไหน
7.  ให้โอกาสผู้เรียนเลือกการประเมินผล- หาและกระบวนการ ขอบเขตของผู้เรียน
สําหรับ การเลือก หัวข้อ ิธีการ เกณฑ์การวัดผล ค่านํ้าหนักคะแนน กาหนดเวลาํ และงานที่ มอบหมายเพื่อการ ประเมินผล (งานที่ใช้ประเมินผลการประเมินผลงานในรายวิชาที่สอน มีมาก น้อยเพียงใด)
8.   ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเก่ียวกบนโยบายการประเมินผลและการปฏิบัติขอบเขต ของข้อมูลที่ผู้เรียนได้รับหรือมีการส่วนร่วมให้คําปรึกษาเพื่อการตัดสินใจเรื่องการ ประเมินผลมีหรือไม่อยางไร
9.   สนับสนุนการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ขอบเขตของการประเมินผลและการให้ ข้อมูล ย้อนกลับช่วยสนับสนุนการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้มีมากน้อยเพียงใด
10.   ช่วยครผู้สอนในการปรับการเรียนการสอนเพื่อตอบสนองความต้องการของนักเรียน
ดังนั้นการประเมินผลจะมีหลักการ กระบวนการการประเมินการเรียนรู้ดังต่อไปนี้
1.      การประเมินผลต้องยึดตามจุดประสงค์การสอนที่ชัดเจน
2.      ขั้นตอนและเทคนิคในการประเมินผลควรเลือกตามจุดประสงค์ในการประเมิน
3.      การประเมินผลควรเป็นที่เข้าใจได้ตรงกนั
4.      การประเมินผลควรทําอยางต่อเนื่อง่
5.      การประเมินผลควระบุจุดออนจุดแข็งและใช้งานได้่
6.      การประเมินผลควรเป็นความพยายามร่วมกนั
7.      การประเมินผลควรจะมีความละเอียดรอบคอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น