วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2562

การประเมินภายนอก


การประเมินภายนอก

Clark (2005 : 2) กล่าวว่า ว่า การประเมินคุณภาพภายนอก (External evaluation) เป็นการประเมิน 
หลังการจัดการเรียนรู้หรือการจัดการเรียนการสอน เพื่อนําผลการประเมินไปใช้ในการ ตัดสิน โปรแกรมการเรียนการสอน ให้ความสําคัญที่ผลลัพธ์Outcome)( โดยสรุปการประเมิน เพื่อศึกษาประสิทธิผล ของระบบโดยรวม เป็นการประเมินที่มุ่งตอบคําถามว่าการเรียนรู้หรือการ จัดการเรียนการสอน ความสําเร็จตามแผนที่วางไว้หรือไม่ผู้เรียนบรรลุจุดหมายและจุดประสงค์ การเรียนรู้หรือไม่ผลการดําเนินการ มีประสิทธิภาพหรือไม่การออกแบบการเรียนการสอนตลอดกระบวนการมีขั้นตอนใดที่ไม่เป็นไปตาม ขั้นตอนบ้าง เพื่อนําไปเป็นข้อมูลสําหรับ ผู้ออกแบบกาียนการสอนได้พัฒนาตเ่อไป เคมพ์(Kemp. 1971 ) เสนอแนะแนวคิดการ ประเมินไว้ดังนี้

1.  จุดมุ่งหมายทั้งหมดได้รับการบรรลุผลในระดับใดบ้าง
2.   หลังจากการเรียนการสอนผานไปแล้ว่ การปฏิบัติงานของผู้เรียนเก่ียวกบการใช้ความรู้ั ทักษะ และการสร้างเจตคติมีความเหมาะสมหรือไม่

3.  การใช้วัสดุต่างๆ ง่ายต่อการจัดการสําหรับผู้เรียนจํานวนมากๆ หรือไม่
4.  สิ่งอํานวยความสะดวก กาหนดการํ และการนิเทศ มีความเหมาะสมกบโปรแกรมั หรือไม่5. มีการระวังรักษาการหยิบ การใช้เครื่องมือและวัสดุต่างๆ หรือไม่

6.  วัสดุต่างๆ ที่เคยใช้แล้ว ถูกนํามาใช้อีกหรือไม่
7.  ผู้เรียนมีเจตคติอยางไรบ้างต่่อวิชาที่เรียน วิธีการสอน กิจกรรม และเก่ียวกบั
ความสัมพันธ์ที่มีต่อ ผู้สอน และผู้เรียนคนอื่นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น